Viết content chốt đơn nhanh chóng khi hiểu tâm lý khách hàng

Viết content không đơn giản là việc cung cấp những thông tin cơ bản về sản phẩm như thông số, kích thước, màu sắc,…mà nó là việc tạo ra những nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng. Mà để tạo ra được nội dung thu hút thì trước khi viết, các marketer cần phải thực hiện công việc phân tích tâm lý khách hàng vì khi viết đúng tâm lý, khách hàng sẽ tự nhiên thích sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn.

Vậy, marketer cần hiểu tâm lý khách hàng trên khía cạnh nào?

1. Khách hàng thường quyết định theo cảm tính – viết content câu dẫn

Khi đi mua sắm đa phần chúng ta đều chưa xác định rõ ràng những thứ mà mình sẽ mua, chỉ đại khái là cần mua loại mặt hàng gì, có đặc tính gì mà thôi. Đôi khi, đứng trước gian hàng với cả trăm sản phẩm khác nhau chúng ta lại lựa chọn thứ khác hẳn thứ trước đó định mua. Vì vậy việc khách hàng mua gì và có mua hay không bạn hoàn toàn có thể tác động dựa vào những lời tiếp thị của mình. Nếu bạn có hiểu biết về sản phẩm lại nhạy cảm trong việc nắm bắt nhu cầu của khách hàng, bạn sẽ hướng được họ tới những gì mình muốn bán và viết content theo dựa theo ý khách hàng.

Sức mạnh của những lời tiếp thị không chỉ để quảng bá mà còn có thể thuyết phục người mua, thế nên hãy tuyển chọn và đào tạo những nhân viên bán hàng xuất sắc, vừa am hiểu về sản phẩm vừa có nghệ thuật tư vấn, thuyết phục người khác.

Khách hàng thường hay quyết định theo cảm tính nên viết content phải thu hút

Khách hàng thường hay quyết định theo cảm tính nên viết content phải thu hút

2. Khách hàng chỉ mua khi đã hiểu biết về sản phẩm – viết content thông tin

Chẳng ai nhìn vào mấy dòng quảng cáo sơ sài, giật tít lại ngay lập tức mua hàng cả, để đến bước đó họ còn phải tìm hiểu tất cả thông tin về sản phẩm, so sánh với sản phẩm khác, đong đếm nhu cầu của mình rồi mới quyết định. Lấy ví dụ đơn giản như khi chọn mua phần mềm quản lý bán hàng, người dùng trước tiên luôn xem xét các tính năng của nó có phù hợp với đặc điểm kinh doanh của mình không, tiếp đến họ sẽ dùng thử để trải nghiệm chất lượng và đánh giá tính xác thực từ các lời quảng bá của bạn, cuối cùng họ mới hỏi giá rồi cân nhắc mua hay không.

Dựa vào đặc điểm tâm lý này bạn cần phải chuẩn bị bảng thông tin chi tiết về sản phẩm (content thông tin) kèm hướng dẫn sử dụng, chỉ cần khách hàng có hứng thú sẽ đưa ngay để họ tham khảo, đây là lúc dễ thuyết phục họ nhất.

3. Luôn tính toán lợi ích cho mình – viết content khuyến mãi

Bỏ tiền ra mua một sản phẩm bất kỳ ai cũng không muốn nhận được thứ vô dụng với mình, vì vậy họ sẽ luôn tự hỏi dùng sản phẩm của bạn sẽ mang đến lợi ích gì. Vì vậy khi giới thiệu cho khách hàng đừng nói quá nhiều về sản phẩm bạn kinh doanh tốt ra sao, đạt những giải thưởng, chứng nhận gì, mà hãy cho họ biết sản phẩm này giải quyết được vấn đề gì cho cuộc sống và công việc của họ. Dựa vào những lợi ích thực tế đó khách hàng sẽ so sánh với số tiền mình bỏ ra rồi quyết định. Trong giai đoạn mấu chốt này bạn cần tăng thêm các giá trị đi kèm để tính thuyết phục cao hơn.

Khách hàng luôn muốn có nhiều lợi ích hơn nên hãy sử dụng các viết content khuyến mãi, cho thấy họ đang mua sản phẩm với giá rẻ.

Những content chia sẻ, khuyến mãi luôn thu hút khách hàng hơn

Những content chia sẻ, khuyến mãi luôn thu hút khách hàng hơn

4. Luôn so sánh giá trị 

Chắc hẳn trước khi đi mua sắm khách hàng đã tham khảo các sản phẩm tương tự tại một số cửa hàng, vì thế khi đến với bạn họ luôn có sự so sánh giá trị trong đầu, rằng sản phẩm này có thật sự tốt hơn ở cửa hàng kia hay không. Đây là lúc họ đang đắn đo, họ sẽ hỏi rất kỹ về những tính năng và giá cả mặt hàng bạn giới thiệu cho họ, vì thế hãy lập tức nêu ra những ưu điểm khiến sản phẩm nổi bật hơn đối thủ trên thị trường. Thành hay bại, bán được hay không chính là ở bước này, họ chỉ chọn bạn nếu bạn viết content thể hiện họ đang nhận nhiều giá trị hơn.

5. Tâm lý xã hội của khách hàng trong kinh doanh bán lẻ

Có rất nhiều khách hàng khá cảnh giác với những lời tiếp thị của bạn, họ cho rằng bạn giới thiệu theo kiểu “con hát mẹ khen hay” mà thôi, hoàn toàn là những câu tâng bốc vô nghĩa. Trong trường hợp này, để tạo sự tin tưởng bạn phải đưa ra các bằng chứng thuyết phục, chứng minh sản phẩm của bạn thực sự tốt. Và cách tốt nhất là hãy trích dẫn những lời nhận xét tích cực của khách hàng cũ, người mua sẽ dễ dàng tiếp nhận hơn nhiều. Đây là đặc điểm tâm lý xã hội chung, con người dễ bị tác động của những người có chung các đặc điểm với mình.

Đây là đặc điểm tâm lý chung của bất kỳ khách hàng nào khi có ý định mua sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động khác nhau mà các marketer có thể nghiên cứu chi tiết hơn về đặc điểm tâm lý khách hàng của mình và có những phương pháp tiếp cận chính xác hơn và cho ra những bài viết content chất lượng.

Leave a Reply

Nổi Bật

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

    Tư Vấn Ngay

  • DỊCH VỤ MARKETING TRỌN GÓI – ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

  • call now