Bán hàng thời đại 4.0, bạn cần những kỹ năng gì?

Sự cạnh tranh trong thị trường là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của các doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào cũng muốn nỗ lực bán hàng. Nhưng kết quả không như mong đợi, khách hàng cứ đến rồi đi liên tục. Trong bối cảnh này, đòi hỏi bạn phải có những kỹ năng bán hàng cực kỳ quan trọng nếu không muốn bị đánh bật khỏi thị trường. Vậy, đó là kỹ năng gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Kỹ năng quan sát

Kỹ năng bán hàng đầu tiên mà tôi muốn nói với bạn đó là kỹ năng quan sát. Khi một khách hàng vừa bước vào cửa hàng, điều đầu tiên bạn nên làm là gì? Đó không phải là việc dồn dập giới thiệu sản phẩm hoặc chào bán vội vàng. Việc đầu tiên của bạn là quan sát khách hàng. Quan sát nét mặt, ánh mắt của khách hàng để xem họ có thái độ như thế nào bước vào cửa hàng. Nếu họ đang mệt mỏi, bực dọc thì phải khéo mà cư xử cho tốt. Nếu họ đang vui vẻ thì hãy chuẩn bị tâm lý giới thiệu nhiều sản phẩm hơn.

Ngoài ra, bạn cũng nên quan sát xem khách hàng thuộc nhóm đối tượng nào, độ tuổi, thu nhập ra sao để tư vấn cho phù hợp. Bên cạnh đó, cũng để ý xem khách hàng quan sát sản phẩm nào đầu tiên, có ý định tìm sản phẩm gì,… Không có gì quan trọng hơn việc hiểu khách hàng. Đây chính là bí quyết để bán hàng dễ nhất.

Quan sát là kỹ năng bán hàng quan trọng

2. Kỹ năng đặt câu hỏi phù hợp – kỹ năng bán hàng quan trọng

Người bán hàng phải linh động trong việc đặt câu hỏi cho khách. Lời nói của nhân viên bán hàng có tác động lớn đến tâm trạng của khách hàng. Mà bạn biết đấy, nếu hỏi gì và nói gì để khách hàng không vui thì ai còn mua hàng của bạn. Khi đặt câu hỏi, cần dùng thái độ tôn trọng, từ tốn để khách hàng cảm thấy vui vẻ nhất.

Ngoài ra, cũng không nên chỉ chăm chăm giới thiệu vào sản phẩm mà phải biết đặt câu hỏi. Không phải là đặt câu hỏi để cho có. Mà phải biết đặt câu hỏi đúng theo tâm lý khách hàng. Ví dụ, khách hàng đang xem đi xem lại sản phẩm của hai thương hiệu khác nhau. Bạn có thể hỏi: Anh vẫn đang phân vân về 2 thương hiệu này ạ? Anh có cần em tư vấn thêm không? Anh mua sản phẩm với mục đích gì?…Một vài câu hỏi đại loại như vậy sẽ khiến khách hàng mở lòng. Bạn vừa tư vấn được sản phẩm, khách hàng vừa cảm thấy có ích.

Kỹ năng đặt câu hỏi cho khách hàng

3. Kỹ năng tư vấn

Một vài nhân viên bán hàng chỉ biết tư vấn về thông số của sản phẩm, công dụng của sản phẩm, giá bán mà không biết gì khác. Như vậy, chắc chắn bạn không bán hàng tốt được. Vì mấy cái thông tin đó, khách hàng đọc trên bao bì là biết. Thế nên, nhân viên bán hàng là phải biết tư vấn trơn tru. Hãy tư vấn những thứ khách hàng chưa biết. Tư vấn đúng vào vấn đề của khách hàng, nỗi đau của khách hàng. 

Giả sử, bạn tư vấn bán tủ quần áo. Đừng chỉ tập trung vào công dụng của nó. Bởi vì cái tủ quần áo nào cũng dùng để đựng quần áo thôi. Nếu như tủ của bạn có những tính năng ưu việt, hãy kể nó ra. Ngoài ra, quan trọng là phải tư vấn được màu sắc phù hợp với tuổi tác, không gian, diện tích nhà. Thậm chí là tư vấn màu, chất liệu phù hợp phong thủy nữa. Tất cả những thông tin này nhà cung cấp không hề cho bạn biết. Nhưng đứng trên vai trò là người tư vấn bán hàng, bạn bắt buộc phải biết.

Tư vấn - kỹ năng bán hàng cần thiết nhất

4. Kỹ năng giải quyết tình huống là kỹ năng bán hàng siêu cấp

Giải quyết tình huống được coi là một trong những kỹ năng bán hàng cao siêu nhất. Đó là khi gặp phải những tình huống bất ngờ, cách giải quyết của bạn như thế nào? Khi khách hàng khiếu nại, bạn làm như thế nào? Khi khách hàng cáu giận, bạn cư xử ra sao? Khi xảy ra tranh chấp thì làm gì để giải quyết?

Điều đầu tiên chắc chắn phải là giữ thái độ hòa nhã và lịch sự. Tôn trọng khách hàng là nguyên tắc tối thiểu của người bán. Sau đó giải quyết vấn đề bằng thương lượng. Đừng cố gắng tranh cãi với khách hàng. Dù bạn thắng hay thua thì đều bất lợi đối với doanh nghiệp.

Kỹ năng giải quyết tình huống khéo léoTrên đây là một vài kỹ năng bán hàng cơ bản dành cho người bán. Hy vọng những thông tin này có ích cho bạn đọc.

1 Response

Leave a Reply

Nổi Bật

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

    Tư Vấn Ngay

  • DỊCH VỤ MARKETING TRỌN GÓI – ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

  • call now