Thiết kế logo có tuân theo quy chuẩn nào không?

Người ta thường hay coi Logo chính là bộ mặt của cả thương hiệu, là ấn tượng đầu tiên của khách hàng khi nhìn vào một thương hiệu bất kỳ. Chính vì vậy, việc thiết kế một logo chuyên nghiệp, bài bản và độc đáo là yếu tố bắt buộc của mỗi doanh nghiệp. Việc thiết kế Logo phản ánh được tính cách thương hiệu, tầm nhìn và thẩm mỹ của doanh nghiệp nhưng nó không phải là thiết kế tự do mà vẫn phải tuân theo những quy chuẩn nhất định. Chúng tôi sẽ đưa ra 5 tiêu chuẩn thiết kế cơ bản nhất khi doanh nghiệp mới bắt đầu thiết kế Logo để đạt được kết quả tốt nhất.

1. Màu sắc trong thiết kế logo

Theo nghiên cứu thì trí não con người thường bị tác động mạnh bởi màu sắc và rất dễ dàng ghi nhớ với những màu sắc nổi bật. Trong thiết kế Logo thì yếu tố màu sắc đóng vai trò rất quan trọng và phải đáp ứng được các tiêu chí cơ bản như: không được quá mờ nhạt, không được quá bóng bẩy gây phản cảm và nên chọn những màu sắc rõ ràng và nổi bật. Đặc biệt là nếu như phối màu thì phải chọn những màu sắc làm tôn nhau nên và mang đến cảm giác thích thú hoặc dễ chịu cho người nhìn. Và cũng không nên thiết kế Logo với quá nhiều màu sắc khác nhau vì rất dễ gây cảm giác rối mắt và không chuyên nghiệp.

Nếu như khi thiết kế, bạn nên chọn màu theo từng lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. Nếu như doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi trường thì nên chọn biểu tượng Logo màu xanh để dễ dàng liên tưởng. Nếu là Logo của doanh nghiệp bán hàng thì nên để những màu sắc tươi tắn, căng tràn sức sống để khách hàng có nhiều cảm xúc.

Màu sắc khiến cho logo trở nên dễ nhận biết và ấn tượng hơn
Màu sắc khiến cho logo trở nên dễ nhận biết và ấn tượng hơn

2. Kích thước khi thiết kế Logo

Khi thiết kế logo thì kích thước cũng là vấn đề cần quan tâm đến. Một logo trông phải dễ nhìn và rõ ràng ở mọi kích thước. Một logo sẽ không gây ấn tượng khi không được thiết kế rõ ràng một khi được giảm xuống kích thước nhỏ để làm biểu tượng cho tiêu đề trên giấy, trên các bì thư, và trên các hàng hoá quảng cáo có kích thước nhỏ. Logo cũng phải trông sao cho dễ nhìn khi sử dụng kiểu định dạng lớn hơn, chẳng hạn trên các bảng quảng cáo, các thông cáo và các kiểu định dạng điện tử như trên tivi và trang web. Cách đáng tin cậy nhất để xác định xem một logo có được hiển thị rõ nét ở mọi kích thước hay không là chính bạn phải tự mình kiểm chứng nó. Nên chú ý rằng ở kích thước nhỏ nhất thì thường khó hiển thị rõ nét, vì thế ban đầu bạn nên in logo trên tiêu đề đầu trang giấy hoặc bì thư và xem liệu nó vẫn còn rõ ràng hay không. Bạn cũng có thể kiểm chứng mẫu thiết kế ở tỷ lệ lớn bằng cách in kiểu kích thước của bảng quảng cáo ở cửa hàng in.

3. Phong cách thiết kế

Bạn có thể dùng những phong cách thiết kế khác nhau khi thiết kế logo, và chọn ra một kiểu thích hợp, bạn nên có một số thông tin cơ bản về khách hàng và thương hiệu của họ. Xu hướng thiết kế logo gần đây là những logo hiệu ứng ba chiều của web 2.0, với đồ họa kiểu bong bóng, chuyển sắc. Phong cách thiết kế này có vẻ hiệu quả cho các web 2.0 hoặc các công ty công nghệ, nhưng có lẽ không mấy khả thi đối với các thương hiệu của các công ty khác. Hãy nghiên cứu về khách hàng và người xem trước khi bạn bắt đầu giai đoạn lên phác thảo. Điều này sẽ giúp cho bạn xác định được kiểu thiết kế tốt nhất ngay từ lúc khởi điểm và tiết kiệm thời gian không phải quay lại từ nơi bắt đầu. 

Sử dụng phong cách để bộc lộ tính cách thương hiệu
Sử dụng phong cách để bộc lộ tính cách thương hiệu

4. Lựa chọn kiểu chữ

Lựa chọn kiểu chữ và cỡ chữ phù hợp khó hơn nhiều so với điều mà nhiều nhà thiết kế mới khởi nghiệp nghĩ. Nếu mẫu thiết kế của bạn bao gồm cả văn bản, hoặc như một phần của logo hay khẩu hiệu, bạn sẽ cần phải dành nhiều thời gian phân loại thông qua hàng tá kiểu chữ khác nhau –  và kiểm chứng chúng trong mẫu thiết kế trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Hãy thử cả hai kiểu chữ serif và sans-serif cũng như kiểu chữ viết hoa, in nghiêng, in đậm và các kiểu chữ tùy chỉnh khác. Hãy xem xét 3 điểm chủ yếu khi lựa chọn kiểu chữ đi kèm trong mẫu thiết kế logo của bạn: Tránh dùng các kiểu chữ được sử dụng phổ biến như là Comic Sans nếu không tác phẩm thiết kế của bạn khi hoàn thành sẽ không chuyên nghiệp. Phải chắc chắn là kiểu chữ vẫn rõ ràng khi được thu nhỏ lại, đặc biệt là với kiểu chữ viết tay. Chỉ dùng 1 kiểu chữ là tốt nhất, tránh dùng từ 2 kiểu chữ trở lên. Hãy kiên định trong thiết kế của bạn. Kiểu chữ càng giữ được nguyên bản của nó bao nhiêu thì thương hiệu của nó càng nổi bật bấy nhiêu. Ví dụ về các logo của các thương hiệu nổi tiếng thành công có kiểu chữ nguyên bản là Yahoo!, Twitter và Coca Cola.

Lựa chọn kiểu chữ phù hợp với thương hiệu để tạo hiệu ứng tốt
Lựa chọn kiểu chữ phù hợp với thương hiệu để tạo hiệu ứng tốt

5. Tạo nên sự khác biệt

Để nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh, bạn phải nhận ra mình là một nhà thiết kế với phong cách riêng biệt chứ không phải sao chép các mẫu thiết kế hoặc phong cách thiết kế của ai khác, hãy sáng tạo và kiên định lập trường của bạn. Làm sao để tạo được sự khác biệt này?  Hãy thử phá vỡ các quy tắc thiết kế và chấp nhận rủi ro. Hãy thử các kiểu thiết kế khác nhau để tìm ra cái tốt nhất có thể làm hài lòng khách hàng. Kết hợp các màu sắc khác nhau cho đến khi nào tạo ra được một thiết kế thật sự độc đáo. Hãy vui thích với chương trình thiết kế bạn đang sử dụng, tiếp tục thiết kế cho đến khi bạn cảm thấy hài lòng. 

Trên đây là 5 tiêu chuẩn cơ bản khi bạn thiết kế một Logo dành cho doanh nghiệp. Nhưng không phải cứ máy móc làm theo 5 tiêu chuẩn trên đây là có thể tạo ra một Logo đẹp. Hãy nhờ đến những đơn vị thiết kế có uy tín hoặc các bên cung cấp dịch vụ Marketing thuê ngoài để được sở hữu bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp nhất.

Leave a Reply

Nổi Bật

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

    Tư Vấn Ngay

  • DỊCH VỤ MARKETING TRỌN GÓI – ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

  • call now