Thiết kế bao bì sản phẩm như thế nào để thu hút khách hàng?

Một trong những yếu tố quyết định liệu sản phẩm có được người tiêu dùng đón nhận hay không chính là bởi thiết kế bao bì, tem nhãn của sản phẩm đó có đẹp, có chuyên nghiệp hay không. Dù đó có đơn giản là vỏ một hộp bánh, hoặc là vỏ lon bia, chai nước hàng ngày bạn vẫn mua ngoài siêu thị, tất cả đều đã được nghiên cứu và thẩm định kỹ lượng bởi các nhãn hàng thương hiệu trước khi đem đi sản xuất hàng loạt.

1. Thiết kế hình dáng bao bì

Những thiết kế hình dáng bao bì “không bình thường” là một thách thức đối với doanh nghiệp, đặc biệt khi ngân sách chi cho hoạt động này không lớn. Chúng tiêu tốn rất nhiều thời gian thiết kế, phải thử nghiệm và báo lỗi thiết kế khi xảy ra. Tuy nhiên, nếu làm tốt, những chiếc bao bì độc và lạ này có thể trở thành một tài sản khổng lồ của doanh nghiệp, hoàn thiện vẻ đẹp và sự đặc biệt của sản phẩm, từ đó tăng doanh số bán hàng một cách nhanh chóng.

2. Chú ý đến quá trình tiêu dùng

Là một doanh nghiệp cũng như nhà thiết kế bao bì, bạn cần đặt ra câu hỏi rằng “Một bao bì sẽ được sử dụng như thế nào tại nhà của người tiêu dùng”. Ví dụ, thiết kế bao bì cần dễ sử dụng, dễ mở cũng như dễ đóng nắp. Tương tự như vậy, nếu một sản phẩm nào đó không được ăn hoặc được sử dụng ngay khi khách hàng mua về, bao bì phải còn nguyên và bảo quản an toàn sản phẩm ở bên trong. Hãy nghĩ về việc khách hàng sử dụng sản phẩm như thế nào và thời gian họ sử dụng sản phẩm trong bao lâu.

3. Sáng tạo là yếu tố hàng đầu

Để tìm nguồn cảm hứng, bạn có thể tham khảo Designspiration, Mr Cup, The Dieline hoặc For Print Only. Ngoài việc sáng tạo về kiểu dáng, bạn hoàn toàn có thể sáng tạo trong cách lựa chọn nguyên liệu làm bao bì. Ví dụ như: một chai rượu vang đơn thuần sẽ trở nên khác biệt khi được bọc phủ một lớp nhung mềm bên ngoài. Làm thế nào để tạo được yếu tố thẩm mỹ, sự độc đáo và thu hút trên thiết kế bao bì khi bạn sử dụng xốp, dây cao su, gỗ ép hoặc sợi elastane?

4. Tạo nên tính cách của sản phẩm

Như quy tắc ngón tay cái*, mọi sản phẩm có vẻ ngoài thủ công, một yếu tố được viết hoặc gắn vào bao bì, sẽ giúp bao bì trở nên sang trọng và đắt tiền hơn. Sử dụng các vật liệu khác biệt cũng hỗ trợ tạo nên đặc tính riêng của sản phẩm. Tuy nhiên, doanh nghiệp nên kiểm tra xem mình có đủ khả năng, đủ chi phí và cách thiết kế này có đáng để theo đuổi hay không.

5. Thân thiện với môi trường

Thiết kế bao bì hữu cơ là một đích đến xứng đáng đối với mọi nhà thiết kế bao bì và mọi doanh nghiệp. Vật liệu bền vững tốt cho môi trường và tốt cho nhận thức của khách hàng. Các nhà thiết kế thường có tác động rất lớn đến quyết định bao bì và nếu bao bì đó hiệu quả, ý tưởng của họ thường được nhân rộng ra nhiều lần. Vì vậy, khi nhận thức của khách hàng về môi trường cao hơn, họ có xu hướng tiêu dùng những mặt hàng tốt cho môi trường hơn thì hãy để yếu tố bền vững trở thành một yếu tố không thể thiếu trong các thiết kế bao bì sản phẩm của bạn.

6. Tạo điểm nhấn

Có rất nhiều các công nghệ cũng như kỹ thuật có thể tạo điểm nhấn cho thiết kế bao bì. Kỹ thuật dập nổi có thể được thực hiện bởi hầu hết các xưởng in. Lá dập nóng cũng có thể tăng hiệu quả bao bì hơn rất nhiều, ngay cả khi, chúng được sử dụng rất ít. Niêm phong sáp khá thú vị và kỹ thuật letterpress (in khuôn nổi) đơn giản một màu sẽ tăng thêm cảm giác sang trọng giống như một chiếc hộp xì gà đắt tiền cho thiết kế bao bì của bạn.

7. Lựa chọn màu sắc

Sử dụng màu Pantone để tạo điểm nhấn vào thiết kế mà không tốn quá nhiều chi phí. Nếu bạn có sẵn một lượng đĩa màu nhất định, bạn hoàn toàn có thể sử dụng màu sắc đó. Tuy nhiên, màu sắc phải giúp sản phẩm nổi bật, vừa thu hút khách hàng vừa tạo cảm giác thân thiện.

8. Lựa chọn phông chữ

Hãy thử sử dụng những font chữ chất lượng cao. Mua font chữ tốt là một sự đầu tư đáng giá. Và nếu bạn đang tận dụng những font chữ miễn phí, hãy đảm bảo chúng được giấy phép sử dụng cho mục đích thương mại. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các font chữ tương tự nhau trong những dự án khác nhau nhưng đừng quá phụ thuộc vào một font chữ, điều này sẽ khiến các thiết kế của bạn trở nên nhàm chán.

9. Hình ảnh độc đáo

Các hình minh họa thường có tác động đến khách hàng tốt hơn, tạo sự thú vị, gần gũi trong khi ảnh chụp lại thường không đạt được hiệu quả như vậy. Đặc biệt trong thời đại bùng nổ mạng xã hội như hiện nay, khi thiết kế bao bì của bạn có hình minh họa độc đáo và sáng tạo, có thể chúng sẽ được các nhiếp ảnh gia nghiệp dư sử dụng trong các bức ảnh chia sẻ trên các trang mạng như mạng Instagram và Pinterest.  

Chú trọng đến phát triển bao bì sản phẩm để nổi bật hơn đối thủ – Tại sao không?

Leave a Reply

Nổi Bật

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

    Tư Vấn Ngay

  • DỊCH VỤ MARKETING TRỌN GÓI – ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

  • call now