Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu: Khó hay dễ cho các doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp khi thành lập đều cần có một bộ nhận diện thương hiệu riêng để trở nên độc đáo và khác biệt trên thị trường. Nếu nói đây là một công việc dễ thì không hẳn nó đã dễ và nếu coi nó là một công việc khó thì cũng không khó chút nào. Vậy nên, hãy tham khảo 5 bước để thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu sau đây để có cái nhìn trực quan hơn về quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.

Bước 1: Nghiên cứu và phân tích về doanh nghiệp, khách hàng

Dù bạn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhỏ hay lớn, bạn cũng cần nghiên cứu và phân tích doanh nghiệp, khách hàng và các đối thủ trong ngành. Đây là bước quan trọng nhất giúp doanh nghiệp định hình ý tưởng sáng tạo, thể hiện sự khác biệt đối với các doanh nghiệp khác.

– Nghiên cứu và phân tích doanh nghiệp

Trước hết, bạn cần phải nghiên cứu tiềm lực, mục tiêu phát triển của công ty và xu hướng phát triển của ngành… để từ đó đưa ra định hướng, mục tiêu cụ thể của việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Đồng thời, quan trọng là phải nghiên cứu về lĩnh vực hoạt động và văn hóa của doanh nghiệp để xác định phong cách thiết kế cho doanh nghiệp.

– Tìm hiểu khách hàng

Bộ nhận diện được thiết kế nhằm hướng tới khách hàng, vì vậy, bước tìm hiểu khách hàng chính là bước không thể thiếu. Việc nghiên cứu khách hàng sẽ giúp nhà thiết kế và doanh nghiệp tìm ra được những định hướng, giải pháp và ý tưởng phù hợp với suy nghĩ và cảm nhận của khách hàng.

– Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra chiến lược đúng đắn nhằm tạo sự khác biệt và tách biệt với các đối thủ.

Nghiên cứu về khách hàng và đối thủ cạnh tranh khiến cho doanh nghiệp có cái nhìn chi tiết nhất
Nghiên cứu về khách hàng và đối thủ cạnh tranh khiến cho doanh nghiệp có cái nhìn chi tiết nhất

Bước 2: Lập chiến lược thương hiệu

Ở bước này, doanh nghiệp cần đưa ra một số định hướng chiến lược bao gồm ý tưởng nền, concept thiết kế cơ bản, thông điệp chính, giải pháp, ý tưởng và mục tiêu của dự án.

– Thuộc tính thương hiệu: Tên gọn, logo, màu sắc đặc trưng, kiểu chữ, bố cục và các yếu tố khác.

– Lợi ích mang lại: Về lý tính và cảm tính mà thương hiệu có thể mang tới cho người tiêu dùng. Đồng thời, một thương hiệu chuyên nghiệp sẽ đem lại niềm tin cho người tiêu dùng.

– Xác định tính cách của thương hiệu: Là tính cách, vẻ ngoài của thương hiệu mà doanh nghiệp muốn truyền tải tới khách hàng.

– Tính chất thương hiệu: Những yếu tố tạo nên sự khác biệt.

Bước 3: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Đây là giai đoạn quyết định của quy trình thiết kế nhận diện thương hiệu. Ở bước này, các ý tưởng, định hướng sẽ được triển khai và đưa vào thiết kế. Sau khi chốt mẫu concept, doanh nghiệp có thể tiến hành thiết kế chi tiết tất cả các hạng mục trong bộ nhận diện.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu phù hợp
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu phù hợp

Bước 4: Đăng ký bảo hộ thương hiệu cho bộ nhận diện thương hiệu

Nếu bạn định hướng phát triển doanh nghiệp lớn mạnh, bạn nên đăng ký bảo hộ thương hiệu để tránh bị ăn cắp bản quyền, làm nhái, làm giả. Việc đăng ký sẽ giúp doanh nghiệp an toàn hơn khi tung bộ nhận diện ra thị trường.

Bước 5: Đưa bộ nhận diện thương hiệu vào ứng dụng

Các hạng mục thiết kế được thống nhất về thiết kế, màu sắc, kiểu dáng, chất liệu và đưa vào sản xuất thực tế.

Trên đây là quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng, giúp nâng tầm đẳng cấp doanh nghiệp. Tuy nhiên, để thiết kế được sản phẩm đẹp không phải là điều dễ dàng và đừng ngại liên hệ với các Agency để đạt được hiệu quả cao nhất.

Leave a Reply

Nổi Bật

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

    Tư Vấn Ngay

  • DỊCH VỤ MARKETING TRỌN GÓI – ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

  • call now