Trong thế giới Digital Marketing, Email Marketing là một trong những kênh mang lại hiệu quả và doanh thu cao ngang ngửa không kém gì các kênh tiếp thị khác như FB, Youtube, instagram với hơn 1,5 tỷ người sử dụng (cập nhật năm 2018). Ưu điểm vượt trội của nó chính là khả năng điều hướng nội dung và tiếp cận khách hàng một cách thân thiện, cá nhân hóa. Đây cũng chính là chìa khóa để kết nối với khách hàng qua hòm thư cá nhân của họ. Không những vậy, email marketing còn đóng vai trò rất quan trọng khi triển khai chiến lược marketing đa kênh. Nó hiệu quả như vậy nhưng để xây dựng một chiến lược Email Marketing lại không hề dễ dàng. Nó đòi hỏi người thực hiện cần có sự kiên nhẫn, tư duy sáng tạo. Để bạn đọc dễ hình dung hơn, mình xin đưa ra các bước hoàn hảo nhất để thực hiện chiến lược Email Marketing dành cho các doanh nghiệp.
Bước 1: Xây dựng database hoàn hảo cho chiến lược email marketing
Để xây dựng được một Database chất lượng là một công việc khá khó khăn và tốn rất nhiều thời gian và công sức. Bạn phải tìm mọi cách, mọi thủ đoạn, xuất hiện tại mọi kênh để lấy được data tệp khách hàng tiềm năng của bạn. Nhiều bạn cảm thấy vấn đề này tốn quá nhiều công sức nên đã chọn cách đơn giản hơn đó là đi mua. Nhưng ‘’KHÔNG”, lời khuyên chân thành của mình dành cho các bạn là không nên mua danh sách Email. Vì bạn khó có thể biết được chất lượng của danh sách email đó.
Và QUAN TRỌNG nhất, bạn không thể biết được rằng tệp data đó có tồn tại những khách hàng tiềm năng của bạn hay không? Vì bạn hãy nhớ rằng, nếu bạn gửi Email nhiều lần tới những người không phải là tệp khách hàng của bạn. Hoặc họ không hứng thú với sản phẩm của bạn thì khi bạn gửi email rất dễ bị báo cáo SPAM. Từ đó sẽ hỏng cả chiến dịch email marketing của bạn.

Dù tốn thời gian nhưng sẽ giá trị hơn rất nhiều nếu bạn tự xây dựng danh sách của riêng mình từ những visitor truy cập vào website hay lấy từ các đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn có thể xây dựng 1 database khách hàng bằng nhiều cách như sau:
– Quét data trên page, group của các đối thủ cạnh tranh hoặc những doanh nghiệp kinh doanh cùng lĩnh vực với bạn
– Tạo form đăng ký nhận tin trên website của bạn.
– Tổng hợp thông tin của khách hàng hiện tại.
– Yêu cầu khách mua hàng để lại thông tin và email để tiện chăm sóc
– Tìm đến những nhà cung cấp data list uy tín
Chỉ gửi email cho những người có mong muốn nhận nó. Để khuyến khích đăng ký email, hãy tặng quà cho những người đăng ký.
Bước 2: Thanh lọc những database thực sự chất lượng
Sau khi bạn đã có tệp Database của mình, công việc tiếp theo đó là LỌC danh sách đó. Bạn phải lọc ra những email nào còn “sống” và vẫn còn sử dụng. Bạn có thể tìm hiểu trên mạng để biết những công cụ lọc email hiệu quả nhất và áp dụng nó.
Mục đích của việc này là khiến cho những data nhận được email của bạn là những data chất lượng. Nó được truy cập mỗi ngày từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi cho chiến dịch của bạn
Bước 3: Cài đặt gửi email có sự đồng ý của người nhận
Nếu bạn cứ “CỐ ĐẤM ĂN XÔI’’ gửi email cho những người không hề quan tâm hay có nhu cầu với sản phẩm của bạn như cách bạn làm Email Spam. VD Bạn bán bỉm nhưng lại đi gửi email cho tệp khách hàng sinh viên thì tỷ lệ bạn bị liệt vào Spam là cực cực kỳ cao. Điều này sẽ khá rủi ro cho bạn, từ việc người nhận cảm thấy bị làm phiền sẽ liệt bạn vào danh sách Spam (hay còn gọi là Black list). Vì vậy, cách tối ưu nhất là gửi mail có sự đồng ý của người nhận. Thông điệp marketing sẽ được gửi theo định kỳ thời gian với một kịch bản cụ thể mà bạn đã xây dựng.

Bước 4: Phân loại danh sách Email + Lên kịch bản Email cụ thể cho từng phân khúc khách hàng trong chiến lược email marketing
Nếu bạn đã từng có câu hỏi: tại sao mình gửi email quá trời đến khách hàng mà tỷ lệ mở Email còn thấp chứ đừng nói là tỷ lệ chuyển đổi? Xin thưa rằng bạn đã gửi nội dung sai tệp khách hàng rồi.
Để tỷ lệ mở Email cũng như tỷ lệ chuyển đổi cao, bạn phải phân chia rõ tệp khách hàng của bạn theo: Nhân khẩu học, ngành nghề, giới tính, thu nhập, lĩnh vực quan tâm… Từ đó có những kịch bản email truyền tại nội dung cụ thể, cá nhân hoá người nhận của bạn
VD: Bạn bán Bất động sản, bạn phân chia tệp khách hàng của mình ra làm 5 dạng chính như. Đó là nhà đầu tư, gia đình đa thế hệ, Vợ chồng trẻ mới cưới, Người độc thân, Việt kiều về nước. Nghĩa là bạn phải làm ra 5 kịch bản Email Marketing đến từng đối tượng này bằng những nội dung mà họ thực sự quan tâm. Ví dụ đối với tệp khách hàng nhà đầu tư bạn hãy viết content liên quan đến việc sinh lời, về thị trường,… Tệp khách hàng Gia đình đa thế hệ thì bạn có thể viết nội dung liên quan đến: giải pháp nhà ở nào cho gia đình đa thế hệ,….
Kết luận
Nếu bạn làm tốt cả 4 bước trên, chắc chắn tỷ lệ chuyển đổi sẽ tăng cao. Xin nhắc thêm là thời gian gần đây, do sự phát triển của facebook, instagram mà nhiều doanh nghiệp nhầm tưởng rằng Email Marketing “đã chết”. Tuy nhiên, Email Marketing vẫn rất quan trọng nếu như bạn muốn kinh doanh lâu dài. Và đặc biệt, nếu vận dụng tốt, nó cũng là kênh kiếm tiền không tồi chút nào.