Những kỹ năng bán hàng cần thiết nhất hiện nay

Bán hàng là một trong những kỹ năng hàng đầu mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải có. Kỹ năng bán hàng không chỉ giúp doanh nghiệp lấy được thiện cảm từ khách hàng mà còn góp phần lớn vào việc tăng doanh thu, lợi nhuận và mở rộng thị phần cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng làm tốt việc đào tạo những kỹ năng chăm sóc khách hàng cho nhân viên. Hãy tham khảo bài viết sau đây, doanh nghiệp sẽ biết cần phải đào tạo những kỹ năng gì cho nhân viên bán hàng?

1. Thái độ là kỹ năng bán hàng quan trọng nhất

Đây là điều quan trọng đầu tiên mà bạn cần phải rèn luyện nếu muốn bán được hàng bởi khách hàng là một điều không thể thiếu đối với doanh nghiệp. Họ sẵn sàng ra đi nếu như họ không bằng lòng với thái độ làm việc của bạn mặc dù sản phẩm của bạn có tốt có đẹp đến đâu đi chăng nữa.

Tôi đã từng trải qua tình huống này, khi tôi đến một cửa hàng mua quần áo, người nhân viên bán hàng đó lúc nào cũng cau có mặt mày, thậm chí còn tỏ ra khó chịu mỗi khi tôi hỏi. Bạn thử nghĩ xem tôi nên làm gì? Chắc chắn là 1 đi không bao giờ trở lại với cửa hàng đó nữa mặc dù quần áo ở đó khá là thời trang.

Thái độ là kỹ năng bán hàng đầu tiên và quan trọng nhất của người làm sale

Thái độ là kỹ năng bán hàng đầu tiên và quan trọng nhất của người làm sale

2. Kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt

Kỹ năng giao tiếp và đàm phán được thể hiện trong suốt tiến trình bán hàng của người sale từ tìm kiếm, tiếp cận đến thuyết phục, đàm phán, ký kết hợp đồng và chăm sóc khách hàng. Nếu người sale có kỹ năng giao tiếp khéo léo cần phải phải lắng nghe những nhu cầu, hiểu được tâm lý khách hàng để đáp ứng và gỡ bỏ những trở ngại khách hàng còn lưỡng lự không mua hàng của bạn mặc dù sản phẩm và dịch vụ của bạn đáp ứng đủ các vấn đề khách hàng cần.

Là một nhân tố không thể thiếu của một nhân viên bán hàng giỏi, bằng khả năng giao tiếp thuyết phục và đàm phán bạn có thể thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm của mình hay tạo dựng nên các mối quan hệ với những khách hàng tiềm năng, những đối tác kinh doanh, các đại lý kinh doanh… Khả năng giao tiếp này được thể hiện qua nhiều hình thức như gặp mặt trực tiếp, email, thư tay hay điện thoại.

3. Sự linh hoạt và nhạy bén

Để đáp ứng được nhu cầu khách hàng nhằm đáp ứng cái mà họ đang cần. Sự năng động để hiểu tâm lý, khéo léo hướng khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình mà không phải của người khác là điều rất cần thiết.

Từ việc chọn lựa khách hàng đến việc hướng họ đến sản phẩm của mình là cả một quá trình. Vậy nên hãy bám sát tâm lý khách hàng để có thể phục vụ họ kịp thời.

4. Hiểu biết sản phẩm – kỹ năng bán hàng cần thiết nhất

Khi bán hàng bạn không chỉ dừng lại ở việc học bán hàng thế nào cho hiệu quả mà bạn cần phải phấn đấu trở thành một chuyên gia trong ngành, tức là bạn đồng thời đóng vai trò như nhà tư vấn cho khách hàng. Người bán hàng chuyên nghiệp cần biết mọi thứ liên quan đến lĩnh vực hoạt động của mình, việc vận dụng kiến thức của mình vào hoạt động thực tế sẽ tạo ưu thế rất lớn cho người bán hàng.

Bên cạnh đó bạn cũng phải có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm mình bán đây là một yếu tố rất quan trọng vì chỉ khi bạn hiểu bạn đang bán cái gì thì bạn mới bán được nó.

5. Rèn khả năng chịu áp lực về doanh số và từ phía khách hàng

Đây là một thách thức đối với những nhân viên bán hàng vì vậy bạn phải thực sự sẵn sàng để làm tốt công việc của mình. Nó đòi hỏi bạn phải có khả năng chịu đựng áp lực cao và tinh thần thép để vượt qua thách thức đó.

Nhân viên bán hàng cần có khả năng chịu áp lực doanh số tốt

Nhân viên bán hàng cần có khả năng chịu áp lực doanh số tốt

6. Rèn bản lĩnh cao

Rất đơn giản vì bạn sẽ thường xuyên phải đối đầu với những cái lắc đầu có khi là thái độ thiếu thiện cảm từ phía khách hàng. Nếu mới vào nghề thì thật khó khăn cho bạn khi phải đối diện với nó. Tuy nhiên người bán hàng chuyên nghiệp là người kiên trì, đôi khi là lì lợm và có bản lĩnh cao nên họ có thể vượt qua sự từ chối đó.

7.Tầm nhìn – kỹ năng bán hàng quan trọng

Chắc chắn bạn sẽ không muốn suốt đời mình chỉ là một nhân viên bán hàng đúng không?

Một người bán hàng chuyên nghiệp họ thật sự biết mình phải làm gì trong tương lai, họ phải biết tính toán cái họ đang làm, đánh giá khả năng thực tại của mình. Họ cần tự hỏi mình :” Ta đang làm gì? Có hướng tới mục tiêu gì không?”

Những doanh nghiệp đào tạo được đội ngũ nhân viên có kỹ năng bán hàng tốt thường sẽ có thương hiệu cao, được khách hàng đánh giá tốt và có cơ hội phát triển mạnh trong tương lai. Vậy, doanh nghiệp hãy bắt tay vào việc đào tạo kỹ năng bán hàng cho nhân viên ngay thôi nào.

Leave a Reply

Nổi Bật

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

    Tư Vấn Ngay

  • DỊCH VỤ MARKETING TRỌN GÓI – ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

  • call now