Ngã ngửa với 4 sự thật “nhầm lẫn” về Marketing

1. Marketing là biết làm Facebook, Google Ads, Seo,…

Sai lầm lớn nhất của doanh nghiệp là tôn thờ công cụ quảng cáo! Hãy nghĩ lại, Marketing là tư duy, chứ không phải công cụ. Người có tư duy sẽ biết cách làm khi mà họ không có công cụ hoặc thậm chí là không có tiền. Người chỉ biết các công cụ chưa chắc đã hiểu về marketing vì khi thay đổi một chút thuật toán là kinh nghiệm coi như về 0.

Giả dụ một ngày facebook sập chẳng hạn. (Cũng không xa vời đến thế đâu. Nhớ 10 năm trước Yahoo!360 từng hot thế nào rồi chứ. Giờ bạn có thấy ai dùng nó nữa không?). Khi ấy, nếu bạn chỉ biết facebook thì bạn sẽ “sập theo” ngay lập tức. Hoặc là bạn có tư duy, hoặc là lại lếch thếch đi học công cụ.

2. Marketing là PR, quảng cáo, tiếp thị,…

Marketing là một thuật ngữ không thể dịch chính xác ra nghĩa Tiếng Việt. Nó hiểu ngắn gọn là đáp ứng nhu cầu khách hàng và đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Cái khác biệt lớn nhất giữa Marketing và các đối tượng còn lại là tư duy. Không phải bạn cứ biết quảng cáo tốt, tiếp thị hay thì đã trở thành marketing. Tư duy của công việc này là thống nhất và kết hợp, điều chỉnh hài hoà tất cả các tư duy về PR, quảng cáo, tiếp thị, truyền thông,…nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu khách hàng để đem về lợi nhuận, thị phần, thương hiệu. Tư duy của marketer không phải hướng về doanh nghiệp mà là hướng đến người tiêu dùng để nhận về lợi nhuận.

Marketing không chỉ là biết PR Marketing

Marketing không chỉ là biết PR, tiếp thị

3. Doanh nghiệp nhỏ không làm Marketing vì quá tốn kém

Đây là 1 quan niệm sai lầm và nguy hiểm. Marketing sẽ quyết định doanh nghiệp bán cái gì, bán cho ai, bán như thế nào. Vậy nếu không có bộ phận Marketing hoặc không ai có tư duy Marketing trong công ty, việc này sẽ được quyết định ra sao? Hay doanh nghiệp thích sản xuất cái gì thì sản xuất cái đấy, giỏi làm cái gì thì làm cái đấy, còn bán hàng như thế nào là việc của Sales? Về lâu dài chưa biết sản phẩm sẽ đi về đâu chứ chưa nói đến “thương hiệu”?

Và đừng chỉ nghĩ Marketing là việc đốt tiền vào quảng cáo mà nó là cả quá trình với nhiều yếu tố khác nhau. Và bạn hoàn toàn có thể xây dựng chiến lược trên nền tảng vững chắc với chi phí thấp.

4. Làm Marketer là phải sáng tạo

Sáng tạo tất nhiên là vô cùng tốt nhưng nó không phải yếu tố quyết định trong marketing. Đôi khi, nó là những điều giản dị dựa trên thực tế thị trường. Tức là bạn sẽ phải dành phần lớn thời gian nghiên cứu tất cả mọi thứ (thị trường, đối thủ, khách hàng,…) rồi từ đó quyết định xem nên bán cái gì, bán cho ai, bán như thế nào, kế hoạch ra sao cho phù hợp nhất. Marketing yêu cầu một cái đầu biết tư duy đúng và chuẩn hay còn gọi là tư duy khoa học. Nếu chỉ ăn bằng vốn sáng tạo đơn thuần, thì bạn nên theo ngành quảng cáo thay vì muốn trở thanh một marketer.

Trong marketing, sáng tạo là quan trọng nhưng không phải là cấp thiết

Sáng tạo là quan trọng nhưng không phải là cấp thiết

Muốn làm về Marketing, trước hết hãy hiểu đúng về marketing!

Leave a Reply

Nổi Bật

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

    Tư Vấn Ngay

  • DỊCH VỤ MARKETING TRỌN GÓI – ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

  • call now