Mô hình AIDA – bí quyết thần kỳ trong chiến lược Marketing

Học marketing, làm marketing mà chưa biết đến mô hình AIDA thì thật là một thiếu sót lớn. Đây là một mô hình truyền thống nhưng trong thời đại kỹ thuật số, nó vẫn không hề lỗi thời, thậm chí còn trở thành mấu chốt quan trọng trong toàn bộ chiến lược Marketing của nhiều doanh nghiệp. 

Mô hình AIDA là gì?

Mô hình AIDA là một công thức viết content marketing diễn tả lại quá trình tâm lý khách hàng trước khi quyết định mua sản phẩm. Nó gồm có 4 giai đoạn chính là: Attention (Chú ý) – Interest (Quan tâm) – Desire (mong muốn) – Action (Hành động). Công việc của các Marketer khi thực hiện theo mô hình này chính là việc dẫn dắt và thu hút khách hàng chú ý đến sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp sau đó khiến họ quan tâm và thiết lập mong muốn. Cuối cùng là dùng một “cú hích” thật mạnh để khiến họ lập tức ra quyết định mua hàng. Có thể thấy, quá trình này không hề dễ dàng nhưng nếu làm tốt thì nó cực kỳ hiệu quả.

Mô hình AIDA dựa theo cảm nhận trong quá trình mua của khách hàng

Mô hình AIDA dựa theo cảm nhận trong quá trình mua của khách hàng

Các giai đoạn của mô hình AIDA

1. Attention – thu hút

Tại sao bạn cần thu hút khách hàng ư? Thử hỏi, nếu doanh nghiệp, thương hiệu của bạn không được ai biết đến thì làm sao có thể có khách hàng ngay cả khi sản phẩm của bạn có chất lượng cực kỳ tốt. Đó chính là lý do khiến bạn phải đi thu hút khách hàng. Vấn đề của thu hút khách hàng không phải là việc bạn thấy một vài thứ hay ho trên facebook sau đó sử dụng làm nội dung quảng cáo là có thể thu hút khách hàng. Đây là công việc cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng về tâm lý khách hàng mục tiêu để xem: họ thực sự cần gì? thích gì? muốn gì? Bạn không cần tạo ra nội dung mà mình thích, phải tạo ra nội dung khách hàng thích. Khi đó, content mới có tác dụng mạnh tới cảm xúc của khách hàng và khiến họ bị thu hút bởi sản phẩm.

2. Interest – hấp dẫn

Sau khi có được sự chú ý của khách hàng, công việc của Marketer là làm sao cho họ cảm thấy thích thú, hấp dẫn từ sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Ở bước thứ 2 trong mô hình AIDA, các bài content trong giai đoạn này tập trung cung cấp thông tin sản phẩm, những tính năng nổi trội, khác biệt so với đối thủ để khiến khách hàng quan tâm. Khi khách hàng nhìn thấy một điểm khác biệt mà đúng với thứ họ đang tìm kiếm, tự khắc họ sẽ thích thú với sản phẩm của doanh nghiệp.

Mô hình AIDA phải thu hút, hấp dẫn và khiến khách hàng mua sản phẩm

Mô hình AIDA phải thu hút, hấp dẫn và khiến khách hàng mua sản phẩm

3. Desire – mong muốn

Hãy cho khách hàng thấy rằng, sản phẩm này thực sự phù hợp với họ và nó hữu ích. Đây chính là việc chuyển đổi từ việc họ chỉ thích thú sang giai đoạn họ mong muốn có được sản phẩm. Nếu như những thông tin về tính năng khiến họ cảm thấy thích thú thì một vài chương trình giảm giá, khuyến mãi, cam kết bảo hành sẽ khiến khách hàng khao khát có được sản phẩm này ngay. Ưu đãi càng lớn thì khả năng chuyển đổi từ sự hấp dẫn đến sự mong muốn ngày càng cao.

4. Action – hành động

Khi đã chuyển đến giai đoạn mong muốn, khách hàng sẽ rất dễ quyết định mua. Tuy nhiên cũng đừng chủ quan vì nếu “đánh rơi” khách hàng ở giai đoạn cuối cùng trong mô hình AIDA thì thực sự đáng tiếc. Content để kêu gọi hành động mua thường là những câu ngắn gọn nhưng đánh đúng vào tâm lý khách hàng, khiến họ thực sự cảm thấy cấp thiết và phải mua sản phẩm ngay và luôn. Những lời kêu gọi kiểu như “Mua ngay kẻo hết”, “Cam kết…” “Bấm vào đây để mua…” tưởng chừng như có vẻ đơn giản nhưng lại có thể kích thích khách hàng ra quyết định chỉ trong vòng một vài giây.

Phải khẳng định rằng, mô hình AIDA không chỉ là một công thức viết bài chuẩn SEO để lên Top google mà nó còn là một trong những bí kíp quan trọng để tạo ra những nội dung thực sự chất lượng và giàu giá trị dành cho khách hàng. Và cũng đừng tạo ra những nội dung cứng ngắc, dập khuôn theo mô hình mà không mang lại giá trị gì cho khách hàng thì điều ấy là vô nghĩa.

Leave a Reply

Nổi Bật

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

  • DỊCH VỤ MARKETING TRỌN GÓI – ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

  • call now