10 sai lầm cơ bản khi thực hiện các chiến lược marketing (phần 1)

Doanh nghiệp nào cũng đang biết rằng mình phải thực hiện các chiến lược marketing nhưng không phải tất cả trong số họ đều thành công. Dưới đây, chúng tôi sẽ chỉ ra cho bạn 10 sai lầm cơ bản khi thực hiện các chiến lược Marketing.

1. Chọn sai phân khúc thị trường khi thực hiện chiến lược marketing

Một lỗi sai trầm trọng của rất nhiều doanh nghiệp đó là coi tất cả mọi người đều là khách hàng của mình và thực hiện các chiến lược marketing hướng tới mọi đối tượng. Hãy bỏ ngay suy nghĩ đó đi! Thử tưởng tượng xem, bạn đi vào viện dưỡng lão để bán các sản phẩm thiết bị leo núi thì kết quả sẽ thế nào? Bạn đi phát tờ rơi về chiếc xe hơi loại xịn tại các trường trung học thì liệu có kết quả tốt không? Đấy chính là vấn đề. Phải xác định được đâu là nhóm đối tượng phù hợp nhất với sản phẩm của doanh nghiệp và đương nhiên, họ phải là những người có khả năng và nhu cầu mua. Điều này giúp doanh nghiệp bán được nhiều sản phẩm hơn mà vẫn tiết kiệm được chi phí marketing.

Chọn sai phân khúc thị trường là sai lầm phổ biến khi thực hiện chiến lược marketing

Chọn sai phân khúc thị trường là sai lầm phổ biến khi thực hiện chiến lược marketing

2. Cung cấp thông tin sai cách

Với một sản phẩm, có hàng trăm thông tin về thông số, màu sắc, đặc tính, giá bán, chất lượng,…nhưng đừng dại mà nói hết ra tất cả những thông tin ấy. Nó quá dài và khiến khách hàng cảm thấy mệt mỏi khi đọc. Như thế cũng không có nghĩa là bạn được chọn bừa một vài thông tin và cung cấp cho khán giả, điều này hoàn toàn không có nhiều ý nghĩa. Vậy phải làm thế nào để cung cấp thông tin đúng nhất? Câu trả lời chính là hãy dựa vào đặc điểm tâm lý khách hàng của bạn. Nếu họ là tầng lớp thượng lưu chắc chắn không quan tâm nhiều về giá nên đừng bao giờ cố quảng cáo rằng sản phẩm của bạn giá rẻ như thế nào. Điều mà họ quan tâm nhất đó là sản phẩm có giúp họ thể hiện được giá trị và địa vị của bản thân hay không? Vậy thì hãy cho họ thấy điều đó trong sản phẩm, thương hiệu của bạn. Nên việc của doanh nghiệp chính là tìm xem tập khách hàng của mình cần gì nhất và cung cấp cho họ chính xác những thông tin đó.

3. Biến tất cả nhân viên trở thành nhà cung cấp

Điều sai lầm tệ hại của nhiều doanh nghiệp khi thực hiện các chiến lược marketing chính là việc biến tất cả những nhân viên bán hàng của họ thành nhà cung cấp thông thường, cứ khi nào khách hàng cần sản phẩm, tìm đến sản phẩm thì bán. Điều này là hết sức bị động và tiềm ẩn nhiều rủi ro khi mà ngày càng xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Vậy, chính xác thì doanh nghiệp cần làm gì? Đơn giản là hãy biến tất cả những nhân viên bán hàng của mình thành những người làm  marketing. Nghĩa là họ phải trực tiếp quảng cáo về sản phẩm, khiến cho sản phẩm trở nên thật hấp dẫn và có thể lôi kéo khách hàng. Đừng chỉ đợi khách đến rồi bán hàng, hãy tìm kiếm khách hàng để bán.

4. Xem nhẹ việc truyền thông trong chiến lược marketing

Nếu như doanh nghiệp của bạn đang chìm nghỉm giữa hàng trăm, hàng nghìn doanh nghiệp khác nổi tiếng hơn thì thử hỏi, bạn lấy gì để cạnh tranh và bán hàng? Vậy nên hoạt động truyền thông mới ra đời giúp bạn tận dụng tối đa các kênh để sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp nhanh chóng lan tỏa đến khách hàng. Có rất nhiều kênh truyền thông như facebook, instagram, truyền hình, báo chí, poster,…để bạn lựa chọn. Hãy nhớ, khách hàng của bạn là ai? họ hay sử dụng kênh truyền thông nào? và mục tiêu của bạn là gì? để lựa chọn kênh truyền thông phù hợp nhất.

Chọn kênh truyền thông phù hợp là vô cùng quan trọng trong marketing

Chọn kênh truyền thông phù hợp là vô cùng quan trọng trong marketing

5. Định giá sản phẩm sai lệch

Nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng mức giá không ảnh hưởng gì đến việc kinh doanh của doanh nghiệp thậm chí còn nghĩ rằng định giá cao một chút thì sẽ thu được nhiều lợi nhuận hơn. Sai lầm! Đặt vào địa vị của mình, bạn có sẵn sàng chi ra 1 triệu đồng để đổi lấy một đôi dép đi trong nhà không? Không hề, cho dù bạn là người có tiền thì điều ấy cũng là không cần thiết. Vậy nên khi định giá, hãy xem giá trị thực sự mà sản phẩm của bạn có là gì và khách hàng có sẵn lòng bỏ số tiền tương đương để mua sản phẩm không? Với những dòng sản phẩm không quá quan trọng, nên định giá vừa phải, nhưng với những sản phẩm như xe hơi sang trọng, quần áo hàng hiệu thì nên định giá cao để khách hàng cảm thấy giá trị cá nhân của họ được nâng lên khi sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bạn.

Trên đây là 5 sai lầm phổ biến khi các doanh nghiệp tiến hành các chiến lược Marketing, dù mắc một sai lầm nhỏ nhưng rất có thể sẽ gây ra hậu quả lớn.

Leave a Reply

Nổi Bật

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

    Tư Vấn Ngay

  • DỊCH VỤ MARKETING TRỌN GÓI – ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

  • call now