Lời giải cho “bài toán nhựa” với đồ uống take away của các chuỗi cà phê, trà sữa

Thời gian gần đây, vấn đề rác thải nhựa đang được người dân trên toàn thế giới quan tâm. Bởi vấn đề rác thải nhựa ra môi trường ngày càng trầm trọng, khiến các loài động vật, thực vật đứng trước nguy cơ bị đe dọa về tính mạng. Làn sóng hạn chế đồ nhựa đang ngày càng được nhiều người ủng hộ. Đặc biệt là tại các chuỗi cà phê, đồ uống đã sử dụng ly uống bằng thủy tinh khi sử dụng ngay tại quán. Tuy nhiên, “bài toán nhựa” đối với take away (đồ uống mang đi) vẫn chưa tìm được lời giải đáp. Tín hiệu đáng mừng là mới gần đây, đã có một startup đưa ra lời đáp cho bài toán này: khách hàng mua đồ uống take away được phép mượn cốc mang về mà không phải trả bất cứ khoản phí nào.

bài toán nhựa của toàn cầu

Sự tiện lợi của đồ nhựa và “con dao âm thầm giết chết môi trường”

Đồ nhựa – rẻ và tiện. Đó chính là ưu điểm không thể chối cãi. Nhưng cũng chính đồ nhựa là thủ phạm “giết chết môi trường sống” của nhiều loài động vật. Đặc biệt, thời gian gần đây những con số, những bức ảnh về sự nguy hại từ đồ nhựa đến cuộc sống của nhiều loài động vật đã khiến nhiều người thức tỉnh. Câu chuyện lại quay trở lại với những quán cà phê, quán trà sữa với lượng sử dụng cốc nhựa, túi nhựa, ống hút nhựa khổng lồ. Và làm thế nào để giảm thiểu tình trạng này, đặc biệt là khi khách hàng mang đi?

Đến cả một chuỗi cà phê lớn như Highland Coffee cũng khiến nhiều người ngán ngẩm vì vẫn sử dụng đồ nhựa, ngay cả khi khách hàng sử dụng tại quán. Vậy thì việc mang đồ đi cần có giải pháp như thế nào? Người ta đề cập đến việc khuyến khích khách hàng tự mang hộp đựng của mình đi nhưng điều này khá bất tiện. Vì họ thường hay quên hoặc cảm thấy phiền phức khi chuẩn bị đồ. Hoặc là họ bất chợt nảy ra ý định mua cà phê mà không có sự chuẩn bị từ trước. Vậy thì cần phải tìm ra một giải pháp khác. Và Ayacup là cái tên tiên phong tìm ra lời giải cho “bài toán nhựa”.

Highland coffee vẫn sử dụng đồ nhựa ngay tại quán

Lời giải “bài toán nhựa”: Với đồ uống take away, khách hàng được phép mượn cốc mang về mà không phải trả bất kỳ chi phí nào

Ayacup là một startup của founder Lê Thùy Linh – hệ thống mượn ly cho đồ uống mang đi. Xuất phát từ thực trạng khách hàng mang đi vẫn phải sử dụng nhiều các loại cốc nhựa, ống hút nhựa, startup này đã nghĩ ra một ý tưởng hay ho. Đó là cho các khách hàng mượn cốc mang đi. Thay vì dùng ly nhựa, khách hàng đặt cọc 50.000 đồng để mượn ly của Aya. Sau khi sử dụng xong, người dùng có thể đem ly tới trả tại bất kỳ quán nào trong hệ thống và nhận lại 50.000 đồng ban đầu.

Học hỏi từ các mô hình kiểu này ở nước ngoài, cuối năm 2018, Thùy Linh nghĩ đến việc triển khai tại Việt Nam. Sau khi trình bày ý tưởng tại một số cuộc thi nhỏ và được mọi người ủng hộ, tháng 4 năm nay, cô bắt tay vào xây dựng mô hình. Đến 15/8, startup chính thức ra mắt người dùng và các quán cà phê tại khu vực Thảo Điền, Quận 2 (TPHCM).

Lý do mà startup này chọn Thảo Điền làm nơi phát triển đầu tiên được lý giải là do khu vực này có nhiều bạn trẻ với tư duy tích cực. Họ cực kỳ ủng hộ việc thay thế và giảm thiểu đồ nhựa. Chính vì thế, khi chọn địa điểm này, startup sẽ có được những bước đi vững chắc đầu tiên.

YAY cup cho mượn ly để giảm thiểu đồ nhựa, giải quyết bài toán nhựaNhững bước khởi đầu của “bài toán nhựa” có những dấu hiệu tích cực

Theo ghi nhận, đã có hơn 20 quán cà phê đồng ý tham gia vào dự án và có một số lượng người dùng, dù chưa nhiều, nhưng bắt đầu cầm ly tới trao đổi.

Ở thời điểm hiện tại, các quán đang hoạt động trong hệ thống của Ayacup đều không mất thêm chi phí nào. Tuy nhiên, quán có trách nhiệm thu nhận ly, thu nhận tiền cọc, rửa ly và trao lại cho khách hàng tiếp theo. Mỗi tháng phía Aya sẽ đến kiểm soát số lượng cốc và nhận về tiền cọc.

Founder Thùy Linh tính toán nếu tham gia với Ayacup, quán sẽ tiết kiệm được khoản chi phí cho đồ uống mang đi, thường dao động từ 1.500 đồng/bộ gồm ly nhựa, nắp đậy và ống hút cho tới 2.000, 3.000 đồng. Trong tương lai, khi startup tiến hành thu phí, thì nhà hàng vẫn được lợi bởi họ đã cắt giảm được chi phí cho đồ nhựa, biến những khoản này từ chi phí biến đổi thành chi phí cố định.

Quá trình hoàn thiện bộ máy vận hành và phát triển hệ thống

Dù đang có một khởi đầu tốt và được nhiều bạn trẻ hưởng ứng. Tuy nhiên, để có thể tiếp cận được nhiều quán cà phê với nhiều thương hiệu lớn hơn thì Ayacup cần thời gian để hoàn thiện bộ máy. Bên cạnh đó, CEO Lê Thùy Linh cũng chia sẻ, Ayacup cần phải cố gắng kiểm soát tốt các khoản chi phí, tỷ lệ “burn rate” thấp và có thể duy trì hoạt động trong nửa năm nữa. Đồng thời, tìm kiếm thêm những đối tác chiến lược để tiếp cận những cuộc chơi lớn hơn trong tương lai.

Hy vọng rằng dự án lần này của Ayacup sẽ thành công. Vì việc giảm thiểu rác thải nhựa là một trong những vấn đề cấp thiết của xã hội. Nó sẽ giảm đi phần nào gánh nặng lên môi trường sống để con người, động vật được sống trong môi trường dễ chịu hơn.

Leave a Reply

Nổi Bật

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

  • DỊCH VỤ MARKETING TRỌN GÓI – ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

  • call now