Làm thế nào để viết content hay khi bạn mới bắt đầu?

Content là một trong những nền tảng vô cùng quan trọng của công việc Marketing và viết content hay thường chiếm đến 80% khả năng thành công của một chiến dịch Marketing. Vậy nên nếu như mới bắt đầu với công việc viết content, chắc hẳn bạn đang rất lo lắng và áp lực. Hãy đọc ngay bài viết dưới đây của chúng tôi để biết cách làm thế nào để viết content hay khi mới bắt đầu.

1. Hãy đọc mỗi ngày sẽ viết content hay

Nếu bạn đang muốn cải thiện khả năng viết content của mình, mình khuyến khích các bạn nên đọc sách nhiều hơn (20 phút thôi & mỗi ngày nên nhiều hơn một chút). Thế nhưng nên đọc gì và viết gì mỗi ngày để viết content hay hơn đây? Hãy để mình đưa ra một vài gợi ý nhé! Nếu bạn yêu thích việc làm đẹp & chăm sóc sức khỏe, thì những quyển sách nghiên cứu về skincare, sức khỏe của các chuyên gia, bác sĩ da liễu nổi tiếng hàng đầu chắc chắn sẽ giúp được bạn khá nhiều. Mình dám chắc rằng không ai có thể viết mọi thứ mạch lạc ngay từ lúc đầu, họ phải có kiến thức căn bản trước đã. Đừng nghĩ đến việc đi đến một fanpage để copy hoặc search “đại” trên google rồi mix mọi thứ lại với nhau. Mình tin rằng sau cùng, đó chỉ là một nồi lẩu thập cẩm không có gì đặc sắc. Và một bài content hay cần có bản sắc của mình. Những kiến thức nền tảng từ những quyển sách hay, một bài báo có dẫn chứng khoa học, một lời tuyên bố từ chuyên gia, góc nhìn chuyên nghiệp trong bài content sẽ khiến khách hàng đặt niềm tin vào sản phẩm/ dịch vụ của bạn thay vì chỉ nói suông, “chém gió”.

Chăm chỉ đọc thông tin để cập nhật và biết cách hành văn thu hút
Chăm chỉ đọc thông tin để cập nhật và biết cách hành văn thu hút

2. Thực hành đều đặn sẽ khiến bạn viết content hay hơn

Mình cố gắng viết cho hôm nay nhiều hơn hôm qua một chút. Kể cả những ngày mệt mỏi, mình vẫn cố trồi lên facebook để viết một status rồi để chế độ riêng tư. Không biết các writer khác có như vậy không, nhưng mình thấy một ngày không viết sẽ cảm thấy “ngứa ngáy” khó chịu vô cùng. Nhờ thói quen đó mà ngay khi đụng đến bàn phím, những ngón tay mình cứ chuyển động không thôi. Nếu thực sự muốn theo đuổi nghề này, hãy biến việc viết lách trở thành một thói quen. 

3. Nghiên cứu thông tin 

Ai cũng nói với bạn về việc nghiên cứu thông tin ngay trước khi viết một mẩu content hay. Thế nhưng bạn đã biết cách tìm kiếm & nghiên cứu thông tin đúng đắn chưa? Mình không dám khẳng định rằng cách của mình sẽ là tốt nhất, nhưng đây là cách mình áp dụng hằng ngày và tự đánh giá là nó khá hiệu quả. 

– Search theo từ khóa

– Search theo sản phẩm

– Search đối thủ

– Search cả Tiếng Việt và Tiếng Anh

4. Đặt tiêu đề cho bài viết

Đối với content marketing, tiêu đề cũng giống như bao bì sản phẩm. Nó chính là điểm thu hút đầu tiên đập vào mắt khách hàng và khiến họ quyết định hoặc là đọc tiếp bài viết của bạn, hoặc để nó tiếp tục lạc trôi. Để viết được tiêu đề hay cần sử dụng nhiều những từ ngữ tượng thanh, tượng hình, những tính từ hoặc từ ngữ “bắt trend” để thu hút độc giả.

5.Cấu trúc bài viết content hay

Xác định cấu trúc bài viết là khâu cực kì quan trọng để có thể xây dựng content mạch lạc, đặc biệt là những dạng bài content bán hàng. Có rất nhiều mô hình để bạn lựa chọn khi viết bài và nên lựa chọn kiểu viết dễ hiểu nhất.

6. Khai thác các tầng sâu của insight

Có phải bạn luôn muốn sản xuất một nội dung khiến người đọc “tan chảy” và ra quyết định mua hàng ngay lập tức. Thế nhưng đời không như là mơ nên đời thường giết chết mộng mơ. Nếu việc xây dựng nội dung dễ dàng như vậy thì đế chế content đã không bành trướng như bây giờ. Trước một bài viết giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn không thể quá tham. Đã bao giờ bạn đặt ra câu hỏi, nếu so sánh một nội dung có cùng chủ đề, người viết sẽ hơn nhau ở đâu? Trong thế giới nội dung, người ta chỉ xét đến tính hiệu quả. Và content chỉ hiệu quả khi bạn biết khách hàng của mình là ai, họ muốn điều gì & đáp ứng đúng những điều họ muốn.

Khai thác insight để lên kế hoạch nội dung phù hợp nhất
Khai thác insight để lên kế hoạch nội dung phù hợp nhất

7. Phân tích sản phẩm/dịch vụ

Mình rất sẵn lòng chia sẻ cho bạn những kiến thức quý báo mà mình đã học hỏi được về việc phân tích sản phẩm. Mong rằng bạn có thể thực hành theo để có thể hoàn thành một bài content nhanh chóng và hiệu quả. Mình hiểu được rằng, phải phân tích giá trị lý tính và cảm tính của sản phẩm một cách rõ ràng, vạch ra chi tiết để không bị sót ý.

8. Kết hợp chữ, hình và video

Một bài viết sẽ thật nhàm chán nếu không được dẫn chứng bằng những hình ảnh, video trực quan. Hãy nhớ rằng người đọc thường rất lười, họ thường có xu hướng thích xem những loại content hình ảnh, video, infographic,…(Nhất là video content – xu hướng content của năm 2019)

Video Marketing - xu hướng mới của năm 2019
Video Marketing – xu hướng mới của năm 2019

Leave a Reply

Nổi Bật

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

    Tư Vấn Ngay

  • DỊCH VỤ MARKETING TRỌN GÓI – ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

  • call now