Kỹ thuật tối ưu bài viết chuẩn SEO mà dân Marketing cần phải biết

Một bài viết thông thường nếu được tối ưu với các kỹ thuật đặc biệt thì sẽ được hiển thị trên Top tìm kiếm của Google. Và đương nhiên, được lên Top Google là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn. Bên cạnh việc xây dựng nội dung thật hấp dẫn và hữu ích thì những người làm content writer cần chú ý đến những kỹ thuật SEO như thế nào để có được bài viết chuẩn SEO tốt nhất.

1. Tối ưu URL/Slug để chuẩn SEO

– Url nên chứa từ khóa chính (có lượng search cao nhất)

– Càng ngắn càng tốt (nhưng phải giữ đúng nghĩa, dễ đọc, dễ nhớ)

– Dùng từ khóa tiếng Việt ngắn nhất đặt làm url nếu website bạn chỉ thực hiện viết bài chuẩn SEO tại thị trường Việt Nam nhưng từ khóa có lượng search cao nhất lại là từ tiếng Anh.

– Áp dụng 301 redirect url cũ sang url mới nếu muốn thay đổi url.

2. Tối ưu tiêu đề/H1

– Tiêu đề và H1 của bài viết không được trùng nhau.

– Tiêu đề tối đa 65 ký tự và H1 chứa tối đa 70 ký tự.

– Tiêu đề/ H1 nên chứa keyword có lượng search cao thứ 2.

– Từ khóa nên nằm đầu dòng của tiêu đề/ H1. (Vd: Keyword Research: Cách nghiên cứu từ khóa tăng tỉ lệ chuyển đổi)

– Đề cập đến Số lượng (ưu tiên số lẻ), tính từ “mạnh” mang lại kết quả, lợi ích cho người đọc. (Vd: 5 Bước Rank top hàng trăm keyword chỉ với 1 bài viết.)

– Mỗi bài viết chỉ có 1 H1 duy nhất

– Tiêu đề bài viết cũng là độc nhất.

Cách kiểm tra: Gõ “Allintitle: + tên tiêu đề“ > Nhấp Enter

Ví dụ, bạn muốn kiểm tra tiêu đề “Chi tiết 7 bước đơn giản viết bài chuẩn SEO thu hút trong 2019” đã có ai đặt chưa, bạn hãy search:

Allintitle: Chi tiết 7 bước đơn giản viết bài chuẩn SEO thu hút trong 2019

3. Tối ưu Subheading (H2, H3, H4, …)

– Dùng subheading để làm rõ nghĩa cho bài viết.

– Các thẻ H2 hỗ trợ làm rõ nghĩa (support) cho H1, H3 support cho H2, H4 support cho H3, …

– Nên in đậm các subheading và chèn LSI keywords vào các subheading

– Một subheading nhỏ không chứa quá 300 chữ.

4. Tối ưu đoạn mở đầu

– Những dòng chữ đầu tiên quyết định người dùng có nán lại bài viết hay không.

– Đoạn mở đầu cần ngắn gọn (dưới 155 chữ) thể hiện nội dung chính của bài viết đề cập.

– Chèn từ khóa chính cần SEO trong 100 chữ đầu tiên một cách tự nhiên nhất để google nhận được dấu hiệu chuẩn SEO.

– Bắt đầu đoạn văn với các câu hỏi để phần thân bài là câu trả lời.

– Giải thích tại sao bài này lại quan trọng và tại sao bạn lại chia sẻ.

5. Tối ưu đoạn kết bài để chuẩn SEO

– Đoạn kết bài cần gói gọn trong 80-150 chữ.

Các yếu tố cần có trong phần kết bài:

+ Hỏi người dùng có thích bài viết

+ Nhấn mạnh lại tầm quan trọng của bài viết

+ Tóm lại nội dung chính bài viết đề cập

+ Có CTA – Kêu gọi người dùng chia sẻ suy nghĩ ở phần bình luận và chia sẻ bài viết nếu họ thích.

+ Nếu có đề cập tới sản phẩm ở bài viết thì hãy đề cập lại ở cuối bài lần nữa.

+ Chèn keyword chính vào 100 chữ đầu tiên trong phần kết bài một cách tự nhiên nhất.

+ Bổ sung nguồn thông tin tham khảo nếu có.

6. Tối ưu thẻ meta description

– Từ ngữ trong thẻ meta description cần ngắn gọn, súc tích chứa nội dung chính, kích thích người dùng click vào bài viết.

– Thẻ meta description tối đa 120 ký tự để phù hợp với giao diện desktop và tối ưu trên cả thiết bị di động.

– Gợi lên cảm xúc và đưa ra giải pháp giải quyết “nỗi đau” người dùng đang gặp phải.

– Đừng cố nhồi nhét từ khóa vào phần meta description.

7. Tối ưu hình ảnh chuẩn SEO

Hình ảnh đang là xu hướng tìm kiếm của người dùng ở hiện tại, cả trong tương lai và được Google ưa chuộng. Nếu SEO hình ảnh hiệu quả sẽ mang về một lượng traffic đáng kể cho website của bạn.

– Nên chọn đuôi hình ảnh là .jpg và dùng keyword không dấu đặt tên cho hình ảnh khi upload lên web.

– Kích thước

+ Featured image: 1200 x 628 pixels

+ Ảnh chèn trong bài viết: 600 x 400 pixels (chiều dài của ảnh có thể nhỏ hoặc lớn hơn 400 pixels)

+ Căn giữa và viết chú thích cho tất cả các hình ảnh chèn vào bài viết.

+ Mỗi bài cần có tối thiểu 1 hình ảnh unique (hình ảnh riêng/ tự thiết kế) mang tính thương hiệu của riêng bài viết này. Tuyệt đối không lấy hình ảnh của đối thủ.
+ Số lượng hình ảnh chèn vào bài viết phụ thuộc vào số lượng chữ. Tầm 250 chữ nên có 1 hình ảnh minh họa.

+ Chất lượng hình ảnh càng sắc nét càng tốt.

8. Chèn keyword vào bài viết

+ Dựa vào danh sách từ khóa ban đầu cần tối ưu cho bài viết, phân bổ keyword cho toàn bài viết một cách tự nhiên nhất.

+ Tần suất keyword chính cần SEO nên xuất hiện nhiều nhất (chèn tầm 5-6 lần) so với các keyword còn lại.

+ Bôi đen toàn bộ keyword.

+ Mật độ từ khóa tầm 1-3% là ổn nhất cho một bài viết.

Cách kiểm tra: bạn có thể sử dụng SEO Quake như một công cụ viết bài chuẩn SEO

+ Dùng plugin SEO Quake để check Keyword density của bài viết. Nếu từ khóa SEO chính đứng đầu danh sách là ổn.

+ Nhấp vào bài viết cần tối ưu > Chọn icon SEO Quake trên thanh tìm kiếm > Nhấp vào Density > Xem kết quả

+ Kiểm tra trên phần “Analysis results” của Yoast SEO. Tại đây, xem phần “Keyphrase Density” để điều chỉnh mật độ từ khóa của bài viết cho thích hợp.

9. Tối ưu internal link

Liên kết đến các bài viết có cùng chủ đề trong cụm topic cluster cần giới thiệu cho người dùng:

– Sử dụng Anchor text từ khóa chứa nội dung cụ thể của bài viết sẽ links tới.

– Sử dụng càng nhiều internal link càng tốt (tối thiểu 3 internal links) trong một bài. Và dùng tối thiểu 1 external link (đến các bài viết liên quan) trong bài.

10. Rà soát lại bài viết

– Đọc lại toàn bộ bài viết để kiểm tra lỗi chính tả hoặc lỗi đánh máy và chỉnh lại câu văn cho rõ nghĩa.

– Viết câu văn ngắn gọn, rõ ý. Mỗi câu thường tối đa không quá 20 chữ. Khoảng 2-3 câu thì tách đoạn.

– Sử dụng tất cả các tính năng: In đậm, in nghiêng, dùng bullet (hoa thị đầu dòng) và kẻ bảng, … trong giao diện tạo dựng bài viết (vd: wordpress, haravan, ….)

– Nhúng video liên quan vào bài viết (dạng embed code) để bổ sung thông tin cho người dùng.

– Thêm opt-in form cung cấp thêm kiến thức cho người dùng khi họ để lại email.

Có thể thấy, các kỹ năng SEO là vô cùng quan trọng trong việc đẩy bài lên Top, tuy nhiên google càng ngày càng khó tính với các thủ thuật SEO quá đà vậy nên các content writer cần phải chú trọng hơn đến nội dung bài viết để có thể được Google “yêu thích”.

Leave a Reply

Nổi Bật

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

    Tư Vấn Ngay

  • DỊCH VỤ MARKETING TRỌN GÓI – ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

  • call now