Doanh thu tăng gấp 10 lần nhờ bí quyết kinh doanh theo chiến thuật Con ngựa thành Troy

Câu chuyện về chiến thuật kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn luôn là vấn đề nóng hổi được bàn tán xôn xao. Tại sao Amazon lại trở thành công ty thương mại điện tử nhất nhì thế giới? Lý do gì khiến doanh thu của doanh nghiệp A có thể gấp đôi doanh nghiệp B? Không phải do ngẫu nhiên hay may mắn mà có được thành công. Tất cả là nhờ vào những chiến thuật kinh doanh hết sức thông minh. Một trong số đó phải kể đến là chiến thuật Con ngựa thành Troy.

Truyền thuyết Con ngựa thành Troy

Con ngựa thành Troy là con ngựa gỗ mà quân Hy Lạp đã sử dụng để chiến thắng quân Troy trong cuộc chiến thành Troia. Sau 10 năm chiến đấu ở thành Troy, quân Hy Lạp không thể chiến thắng quân Troy bằng sức mạnh quân đội nên đã buộc phải làm theo kế của Odyssey là dỡ tàu ra và lấy gỗ để làm thành một con ngựa, sau đó giả vờ rút khỏi và chỉ để lại một người. 

Người này có nhiệm vụ đánh lừa quân Troy, khiến họ tưởng rằng ngựa gỗ là món quà của quân Hy Lạp đền bù cho bức tượng Athena đã bị phá hủy. Thực chất trong con ngựa chứa đầy lính. Khi quân Troy no say sau bữa tiệc chiến thắng, quân Hy Lạp trong bụng ngựa đã xông ra đánh và mở cổng thành cho quân bên ngoài vào. Nhờ có ngựa gỗ mà quân Hy Lạp đã chiến thắng và hoàn toàn đánh bại quân địch.

Câu chuyện Con ngựa thành Troy là một bài học kinh doanh ý nghĩa

Câu chuyện Con ngựa thành Troy là một bài học kinh doanh ý nghĩa

Bài học kinh doanh từ câu chuyện Con ngựa thành Troy

Người dân Hy Lạp tin rằng câu chuyện Con ngựa thành Troy là có thật và họ đã lấy đó làm bài học trong cuộc sống và kinh doanh. Các doanh nghiệp thường sử dụng một sản phẩm, dịch vụ miễn phí để làm “mồi câu” khiến cho khách hàng mua sản phẩm và việc tăng doanh số chỉ còn là vấn đề thời gian.

Cũng giống như trong câu chuyện, đội quân Hy Lạp đã sử dụng mọi cách nhưng vẫn không thể tiếp cận vào bên trong thành Troy và họ chỉ cần dùng một con ngựa “miễn phí” đánh đúng tâm lý của nhà vua thành Troy là đã có thể xâm nhập và trong thành. Trong kinh doanh cũng vậy, nếu như bạn cố gắng tiếp cận khách hàng bằng các tin nhắn, email giới thiệu sản phẩm thì chẳng mấy chốc khách hàng sẽ spam ngay. Nhưng nếu bạn sử dụng ebook, tài liệu, phần quà miễn phí, dùng thử thì hiệu quả sẽ hoàn toàn khác. Khách hàng có thể sẽ yêu mến và biết đâu sẽ mua sản phẩm của bạn ngay.

Áp dụng chiến thuật Con ngựa thành Troy như thế nào?

Thông thường, các doanh nghiệp thường áp dụng chiến thuật Con ngựa thành Troy theo một số cách sau:

– Tặng miễn phí một chương đầu của sách thông qua email hoặc tặng chương sách hay nhất để khách hàng đọc và cảm thấy ấn tượng, thích thú. Sau đó, hãy giới thiệu cách mua sách in để khách hàng tiện mua sản phẩm.

– Tạo nguồn thu nhập cao từ những sản phẩm đi kèm hoặc những sản phẩm không phải mục tiêu chính của doanh nghiệp. Những thương hiệu quần áo nổi tiếng thường có nguồn doanh thu cao từ nước hoa. Rạp chiếu phim luôn thu lãi từ bỏng ngô và nước uống nhiều hơn tiền bán vé. Các quán ăn kiếm tiền từ nước uống nhiều hơn đồ ăn thường,…

– Luôn tạo ra giá trị hữu ích cho khách hàng. Để một cuốn sách có thể bán chạy khi mới ra mắt thì tác giả cần có những buổi diễn thuyết miễn phí để giới thiệu đến khách hàng.

Tạo các blog với nội dung chất lượng cao cho từng đối tượng mục tiêu cụ thể. Một khi mọi người đã quan tâm đến tiếng nói và chuyên môn của blogger, nhiều người sẽ không muốn sử dụng miễn phí công sức của người khác, họ sẽ quyết định hỗ trợ. Việc hỗ trợ có thể bao gồm mua khóa học, sách, dịch vụ tư vấn hoặc quyên góp.

Áp dụng chiến thuật kinh doanh theo truyền thuyết con ngựa thành Troy

Áp dụng chiến thuật kinh doanh theo truyền thuyết con ngựa thành Troy

Amazon kinh doanh thành công nhờ chiến thuật Con ngựa thành Troy như thế nào?

Amazon bắt đầu bằng cách cung cấp sách giá rẻ. Khi mọi người đã ngả lòng vì Con ngựa thành Troy đầu tiên, Amazon lại cung cấp cho họ các sản phẩm khác, dần dần thu hút được càng nhiều khác khoản chi tiêu trực tuyến từ khách hàng. Các dịch vụ như Prime, Echo và Kindle được chứa trong con ngựa thành Troy- lần mua hàng giá rẻ đầu tiên mà một người thực hiện.”

Giống như người Hy Lạp đầu tư vào dựng con ngựa thì Amazon đã đầu tư hàng triệu USD vào công nghệ và cơ sở hạ tầng. Đây là bản chất của tiếp thị Con ngựa thành Troy: Đưa ra một món quà (Với Amazon, đó là bản dùng thử miễn phí, giảm giá hay mức giá thấp cho các mặt hàng phổ biến) sau đó liên tục gia tăng doanh số bán hàng.

Amazon áp dụng chiến thuật kinh doanh con ngựa thành Troy để thành công

Amazon áp dụng chiến thuật kinh doanh con ngựa thành Troy để thành công

Chiến thuật con ngựa thành Troy không chỉ được Amazon áp dụng mà nếu để ý, bạn sẽ thấy chiến thuật này có tại rất nhiều doanh nghiệp. Đây là một trong những cách sử dụng “con mồi” hiệu quả để tăng năng suất và doanh thu bán hàng.

Leave a Reply

Nổi Bật

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

  • DỊCH VỤ MARKETING TRỌN GÓI – ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

  • call now