Trong kỷ nguyên 4.0. liệu Chatbot có thể thay thế Email Marketing?

Trong vài năm gần đây, sự phát triển của Facebook đã kéo theo sự phát triển của nhiều công cụ và thuật toán khác. Một trong số đó phải kể đến là Chatbot – công cụ trả lời tin nhắn tự động trên Facebook Messenger. Và có nhiều “lời đồn” rằng Chatbot sẽ thay thế Email Marketing trong một vài năm tới? Điều này có thực sự đúng? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Chatbot là gì?

Có thể hiểu rằng, chatbot là một chương trình được lập trình sẵn, tương tác tự động với người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên dưới hình thức tin nhắn. Trên Facebook Messenger, Chatbot là một công cụ kết nối tự động, giống như những người trợ lý ảo của bạn, thay bạn gửi tin nhắn đến khách hàng. Bất kỳ khi nào khách hàng có hành động tương tác với fanpage của bạn, bạn đều có thể cài đặt để Chatbot tự động nhắn tin theo nội dung đã được lập trình sẵn đến hộp tin nhắn của khách hàng.

Chatbot là gì?

Tuy điều này được sử dụng rộng rãi nhưng đây chỉ là một trong những tính năng nhỏ của Chatbot. Nó còn được áp dụng để tra cứu điểm thi, tra cứu tuyến đường kẹt xe. Hoặc các doanh nghiệp sử dụng chatbot để tra cứu đơn hàng, thu thập thông tin người dùng và trả về những sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhất.

Lợi ích của việc thiết lập Chatbot

Thực hiện tin nhắn tự động

Với việc kinh doanh online trên facebook thì việc trả lời tin nhắn từ khách hàng là vô cùng quan trọng. Nếu như một ngày bạn phải trả lời từ 200 – 300 tin nhắn sẽ dễ dẫn đến tình trạng quá tải, trả lời chậm và ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Do vậy, Chatbot chính là một trong những công cụ hữu hiệu để xử lý bài toán này. Chatbot cho phép bạn thiết lập nội dung tin nhắn và phản hồi ngay lập tức đến khách hàng, tránh tình trạng phải đợi lâu.

Chatbot có thể thiết lập hệ thống tin nhắn tự động

Tăng doanh thu từ khách hàng cũ

Bạn dễ dàng khai thác tệp khách hàng cũ, gửi cho họ những thông tin về sản phẩm mới, khuyến mãi, giảm giá hoặc sự kiện. Thông thường, phần lớn khách hàng cũ đều quan tâm đến sự kiện này. Việc gia tăng đơn hàng và chăm sóc khách hàng cũ cũng trở nên dễ dàng hơn.

Phân loại khách hàng

Chatbot còn có chức năng vô cùng quan trọng là phân loại khách hàng. Giả sử, một khách hàng trước của bạn đã mua sản phẩm của thương hiệu A. Vậy thì sau khi có chương trình giảm giá, khuyến mãi, hàng mới của thương hiệu A thì bạn có thể lập trình để Chatbot tự động gửi tin nhắn đến những khách hàng đã mua thương hiệu A hoặc quan tâm đến thương hiệu A. Đây là một trong những chức năng quan trọng để tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và gia tăng đơn hàng.

Chatbot có thể phân loại khách hàng

Với những chức năng này, liệu Chatbot có thể thay thế Email Marketing?

Nhiều người nói rằng, Chatbot chính là “người kế vị” của Email Marketing trong thời đại 4.0. Tại sao họ lại nói vậy ư? Theo những nghiên cứu chỉ ra rằng, tỷ lệ người đọc Email Marketing chỉ từ 5 – 7%. Trong khi đó, tỷ lệ người đọc Chatbot lên đến 85%. Thậm chí, tỷ lệ phản hồi trên Chatbot cũng cao hơn nhiều so với trên Email. Bên cạnh đó, chatbot còn có lợi thế hơn dịch vụ nhắn tin (SMS) là không tốn chi phí, trong khi đó, giá một tin nhắn tiếp thị dao động từ 500-800 đồng tin. Chính vì vậy, Chatbot được dự đoán sẽ là công cụ phát triển trong tương lai.

Tuy nhiên, nếu để nói rằng nó có thể thay thế Email Marketing thì chưa hẳn. Chatbot có lợi thế cho những sản phẩm, dịch vụ mà nhóm đối tượng khách hàng thường xuyên sử dụng facebook. Còn đối với nhóm đối tượng không sử dụng facebook thường xuyên mà họ dùng email cho công việc thì sử dụng Email Marketing vẫn thu được hiệu quả cao. Hơn nữa, các chiến dịch Email Marketing vẫn đang thu được hiệu quả nếu như bạn sử dụng đúng cách. Đồng thời, nó cho thấy sự chuyên nghiệp và phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Việc sử dụng Chatbot là nên làm trong thời đại phát triển như hiện nay của Facebook. Tuy nhiên, không nên dùng nó thay thế hoàn toàn Email Marketing.

Leave a Reply

Nổi Bật

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

  • DỊCH VỤ MARKETING TRỌN GÓI – ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

  • call now