THE COFFEE HOUSE – KẺ ĐẾN SAU NHƯNG CHẠY ĐÀ TỐT

Khi The Coffee House xâm nhập vào thị trường cà phê đã có hàng loạt các “ông lớn” đang chiếm lĩnh thị trường. Và cứ ngỡ rằng, họ làm sao cạnh tranh nổi? Nhưng bằng một cách nào đó, tính đến thời điểm hiện tại, nó đang ở vị trí thứ 2 chỉ sau Highland Coffee.

1. The Coffee House – ngôi nhà cà phê

Nhắc đến The Coffee House, người ta thường nghĩ ngay đến “ngôi nhà cà phê” bởi vì nếu ai đã từng đến đây chắc hẳn sẽ không quên được “cái tình” trong cả không gian thiết kế và chất lượng phục vụ của cửa hàng. Khi bước chân vào thị trường F&B đầy rẫy những khó khăn, họ không hề tỏ ra nao núng, họ cực kỳ hiểu insight customers, lấy dịch vụ làm trọng tâm để nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và thị phần. Thương hiệu cà phê này ra đời không chỉ là một cửa hàng bán cà phê mà nó còn là nơi gặp gỡ bạn bè, một nơi làm việc lý tưởng, một không gian tuyệt vời cho việc nghỉ ngơi, trải nghiệm cuộc sống. Cũng bởi thế mà cứ khi nào bạn bè í ới đi cà phê hoặc đi họp mặt, cái tên đầu tiên mà người ta nghĩ đến vẫn là The Coffee House.

Không gian ngôi nhà cà phê của the coffee house
Không gian ngôi nhà cà phê của the coffee house

Người bí ẩn đứng sau cả một chuỗi cà phê hoành tráng này là CEO Nguyễn Hải Ninh – một người trẻ khởi nghiệp đầy nhạy bén và đam mê. Anh từng là co – Founder của chuỗi cà phê Urban Station nhưng đã rời đi chỉ vì một khát khao tạo lập được một “thế giới cà phê” cho riêng mình. Chỉ trong vòng vỏn vẹn 2 năm kể từ khi bắt đầu đặt chân vào thị trường, chuỗi cà phê The Coffee House của anh đã có tới hơn 40 cửa hàng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và vươn lên vị trí thứ 3 trong ngành cà phê về doanh thu và lợi nhuận. Và tham vọng của vị doanh nhân trẻ này chưa dừng lại ở đấy. Trong một lần chia sẻ với báo giới, CEO Nguyễn Hải Ninh đã từng bày tỏ về mong muốn sở hữu 200 cửa hàng vào năm 2020 và phủ khắp các tỉnh thành trên toàn quốc bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt từ những “ông lớn” trong ngành như: Highland Coffee, Starbucks,…

CEO Nguyễn Hải Ninh - người sáng lập The Coffee House
CEO Nguyễn Hải Ninh – người sáng lập The Coffee House

2. Chiến lược Marketing 5P

Không thể phủ nhận được thành công của The Coffee House tính đến thời điểm hiện tại. Nhưng cũng phải nhớ rằng, họ là “kẻ đến sau” khi mà một loạt những “đại gia” khác đã chiếm lĩnh thị phần rất lớn. Vậy, đâu là nguyên nhân khiến cho thương hiệu này vươn mình mạnh mẽ đến vậy? Trên góc độ của người làm Marketing, chúng tôi nhìn nhận thành công của chuỗi cà phê này từ nền tảng Marketing 5P – một chiến lược Marketing trong thời đại mới.

– Product (Sản phẩm): Cạnh tranh trong thị trường F&B chưa bao giờ là điều dễ dàng, ngay cả khi các doanh nghiệp lớn gia nhập ngành cũng gặp rất nhiều khó khăn. Bởi vì cái gốc “sản phẩm” của ngành này cực kỳ đa dạng và rất dễ dàng bị thay thế do nhu cầu của khách hàng thay đổi liên tục. Nếu The Coffee House cũng chỉ “dậm chân tại chỗ” với thứ thức uống màu đen pha với đường và sữa thì sớm muộn cũng sẽ sụp đổ. Nhưng không, họ hiểu được cái thị trường đang cần, không chỉ là cà phê đơn thuần mà còn là các loại thức uống phù hợp với khẩu vị của giới trẻ như: trà sữa, ice – blended – Macchiato,…Và họ cứ thế, nghiên cứu, tìm tòi để có được sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng trong từng thời kỳ và có được tập khách hàng trung thành với cửa hàng.

Ngay đến cả bao bì, The Coffee house cũng rất chú trọng phát triển. Không chỉ là cải thiện bao bì đảm bảo tiện dụng nhất mà còn là sự độc đáo và thân thiện với môi trường.

Sản phẩm trà sữa, trà đào tại The Coffee House
Sản phẩm trà sữa, trà đào tại The Coffee House

– Price (Giá): Ngồi nhâm nhi một ly cà phê tại The Coffee House tốn bao nhiêu tiền? Bạn tin không? Chỉ với từ khoảng 30.000 – 50.000VNĐ bạn đã có thể ngồi thưởng thức cà phê tại một không gian yên bình, sang trọng như những “ông lớn” nước ngoài như Starbucks hay The Coffee Bean. Và quan trọng hơn, bạn có thể ngồi cà phê, tâm sự, làm việc cả ngày mà nhân viên vẫn hết sức niềm nở, tiếp nước thường xuyên và vui vẻ trò chuyện với bạn. Khách hàng rời khỏi quán trong tâm trạng rất vui vẻ và họ thấy: “Ồ, với chất lượng như vậy thì mức giá này là hoàn toàn xứng đáng” và họ sẵn sàng bỏ ra mức giá “đáng đồng tiền bát gạo” này cho những lần tiếp theo.

– Promotion (Xúc tiến): Đừng nghĩ rằng xúc tiến chỉ là việc quảng bá rầm rộ trên các phương tiện truyền thông hoặc giảm giá khuyến mãi liên tục. Cách xúc tiến của The Coffee House lại cực kỳ khác biệt và đặc biệt. Nó lạ ở chỗ không dùng chiêu trò mà đánh thẳng vào tâm lý của khách hàng từ những câu chuyện nhỏ nhưng rất cảm động về “nhà”, về “gia đình”. Từng câu chuyện, từng cảm nhận của khách hàng đều được trân trọng và lan truyền đến nhiều người. Nó không đơn thuần là kể chuyện mà còn là truyền cảm hứng, truyền động lực, tạo ra những bài học giá trị và thu hút lượng khách hàng cực kỳ lớn quan tâm. Việc lắng nghe khách hàng và thấu hiểu insight khách hàng đã giúp cho The Coffee House luôn có được tập khách hàng trung thành ổn định và tạo được hiệu ứng lan truyền tích cực trong cộng đồng.

Không gian thiết kế như "về nhà" của The Coffee House
Không gian thiết kế như “về nhà” của The Coffee House

– People (Con người): Để mỗi khách hàng đặt chân đến cửa hàng đều được trải nghiệm cảm giác thân thuộc nhất của “nhà”, The Coffee House thiết kế theo phong cách ấm cúng, gần gũi với tone màu trầm của bàn ghế, màu vàng của ánh đèn, thiết kế nhà cao tầng với lớp cửa kính quen thuộc. Từng chi tiết đều gợi lên cảm giác bình yên và thân thuộc đến lạ, đi uống cà phê mà có cảm giác như ngồi tại ngôi nhà của chính mình với những câu chuyện cuộc sống thật thú vị. Như thế thôi vẫn là chưa đủ, The Coffee House còn khiến khách hàng hài lòng hơn về thái độ phục vụ của nhân viên và dịch vụ bán hàng rất thân thiện. Chắc hẳn bạn sẽ rất dễ để bắt gặp nụ cười của chú bảo vệ, sự niềm nở của nhân viên bán hàng, sự nhiệt tình trong cách phục vụ, giúp đỡ khách. Đây thực sự là “ngôi nhà cà phê” đáng mơ ước mà ai cũng mong được một lần ghé qua.

– Place (Địa điểm): The Coffee House đang dồn toàn bộ sức lực để phát triển mạnh ở hai thành phố lớn và đầy tiềm năng là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tiếp bước trên con đường trở thành Top – of – mind trong tâm trí của khách hàng, chuỗi “Ngôi nhà cà phê” đã gây ấn tượng bởi việc khai trương liên tục các cửa hàng. Và trong đó, không thể phủ nhận về cái tài chọn lựa địa điểm kinh doanh tại những vị trí đắc địa trên thị trường của The Coffee House. Những cửa hàng được đặt ở khu đông dân cư, sở hữu view đẹp và bắt mắt, chỗ gửi xe thuận tiện, dễ tìm kiếm để mang đến sự thuận tiện nhất cho khách hàng. 

Cách chọn địa điểm kinh doanh lý tưởng
Cách chọn địa điểm kinh doanh lý tưởng

3. Câu chuyện của the coffee house

Những câu chuyện nhỏ, những bài học to……

Những câu chuyện thương hiệu làm nên sức hút của The Coffee House và tạo được nhiều cảm tình trong lòng khách hàng…

Tặng cà phê cho khách dù Voucher đã hết hạn – cái tài và cái tình của The Coffee House

Câu chuyện bắt đầu từ một chiếc Voucher giảm giá nằm trong chiến lược Marketing của The Coffee House. Một vài ngày sau khi chương trình khuyến mãi kết thúc, một khách hàng cầm Voucher đến cửa hàng sử dụng, trong khi chiếc vé đã hoàn toàn hết hạn. 

Trong tình huống này, có lẽ nhiều doanh nghiệp sẽ từ chối thực hiện khuyến mãi, kể cả The Coffee House, họ hoàn toàn có thể từ chối và họ không hề sai khi làm như vậy. Nhưng bất ngờ là, nhân viên bán hàng đã nói với vị khách: “Thưa anh chị, mặc dù voucher đã hết hạn nhưng bên em vẫn sẽ giảm giá cho anh chị như bình thường”.

Vấn đề đặt ra ở đây là: The Coffee House không hề nhìn cái lợi trước mắt, họ nhìn ở một tầm xa hơn đó là sự hài lòng của khách hàng. Giám đốc vận hành của chuỗi cà phê này đã từng lên tiếng: “Tôi đồng ý rằng khách hàng không sai, chúng ta đúng. Nhưng việc mở một hoạt động kinh doanh đâu phải để phân bua ăn thua với khách hàng.” Trên đường đua dài, đây là cách mà The Coffee House đã tự tạo ra lợi thế cạnh tranh khác biệt cho mình. Chỉ với vài chục ngàn tiền cà phê nhưng họ có được sự vui vẻ, hài lòng của khách hàng. Và biết đâu, khách hàng sẽ lan truyền câu chuyện này đến với người thân, người bạn của họ và vô tình lại mang đến cho chuỗi cà phê này những khách hàng mới. Cái lợi nhuận này, vượt xa con số vài chục ngàn/ 1 ly cà phê.

Dịch vụ khách hàng cực chất lượng tại The Coffee House
Dịch vụ khách hàng cực chất lượng tại The Coffee House

Câu chuyện này không đơn thuần là một tình huống xử lý bình thường của The Coffee House. Nó nằm trong cả chiến dịch Marketing, nằm trong giá trị cốt lõi của doanh nghiệp “lấy khách hàng làm trung tâm”. Nhìn vào chuỗi thành công của “Ngôi nhà cà phê” ta mới thấy rõ được quá trình và phương pháp xây dựng chiến lược Marketing quan trọng đến mức nào đối với các doanh nghiệp.

Leave a Reply

Nổi Bật

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

    Tư Vấn Ngay

  • DỊCH VỤ MARKETING TRỌN GÓI – ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

  • call now