Điện máy xanh – chiến lược Marketing nào để vươn lên vị trí “bá chủ”?

Một trong những chiến lược Marketing độc đáo nhất hiện nay phải kể đến là Điện máy xanh là một chuỗi siêu thị điện máy hoạt động dưới sự quản lý của Thế Giới Di Động, tiền thân là thương hiệu dienmay.com ra đời vào năm 2010. Đến năm 2015, chuỗi siêu thị Điện Máy Xanh mới chính thức ra mắt thị trường và đã tạo ra một cú “hích” lớn trên thị trường lúc bấy giờ. Dễ thấy rằng, khi Điện Máy Xanh bước chân vào thị trường thì đã có rất nhiều những “ông lớn” như Nguyễn Kim, MediaMart, Trần Anh,…đang chiếm giữ thị phần lớn và hầu như “không có cửa” cho bất cứ một doanh nghiệp nào khác vào ngành này. Ấy thế mà, Điện Máy Xanh đã nhanh chóng gia nhập thị trường điện máy và đến nay đã ở ngôi “bá chủ” và bỏ xa các đối thủ khác. Vậy, chiến lược Marketing độc đáo nào đã giúp Điện Máy Xanh vươn lên nhanh chóng như vậy?

Điện máy xanh nhanh chóng vươn lên và dẫn đầu thị trường điện máy
Điện máy xanh nhanh chóng vươn lên và dẫn đầu thị trường điện máy

Chiến lược xâm nhập thị trường – cú chơi lớn của Điện Máy Xanh!

Khi xâm nhập thị trường, Điện Máy Xanh không hề tỏ ra e dè hay nao núng trước những đối thủ lớn. Họ ngay lập tức sử dụng chiến lược phủ thị trường bằng cách khai trương liên tục các cửa hàng điện máy phủ khắp các tỉnh thành trên toàn quốc để khuếch trương thương hiệu, khiến cho khách hàng thấy nhiều hơn. Nhưng bấy nhiêu đây thì chưa đủ để thương hiệu này được khách hàng chú ý và lựa chọn mua sản phẩm. Trong khi những đối thủ như Nguyễn Kim, Media Mart vẫn sừng sững ở đó với các chương trình khuyến mãi bán hàng hấp dẫn. Thế nên, khi mới thành lập, doanh số bán hàng của các cửa hàng không có dấu hiệu tăng trưởng.

Trước tình hình ấy, Điện Máy Xanh cần một có một bước nhảy vọt để có thể tiếp tục trên đường đua của thị trường điện máy. Và năm 2016, những video, TVC quảng cáo về người xanh – điện máy xanh ra đời đã tạo nên một cơn sốt thực sự trên thị trường ngành quảng cáo còn nhiều ảm đạm lúc bấy giờ. Với chiến lược Marketing độc đáo, không tập trung giới thiệu sản phẩm hay lợi ích, Điện Máy Xanh chỉ muốn cho khách hàng biết rằng họ bán đồ điện máy, cứ nhắc đến điện máy là nhớ đến Điện Máy Xanh. Và họ cũng chỉ cần khách hàng luôn nhớ đến và khắc sâu như vậy là đủ. Cũng bởi thế mà trong cả TVC quảng cáo dài 30s, cụm từ “Đến Điện Máy Xanh” được lặp lại đến tận 5 lần.

Điều gây chú ý hơn là đoạn TVC sử dụng những diễn viên “xanh lè xanh lét” từ trang phục bó sát đến vẽ mặt, tóc và nhảy những điệu kỳ dị bên những chiếc máy giặt, tủ lạnh, TV. Giai điệu sôi động, bắt tai nhưng đầy ám ảnh, hình ảnh thì đặc biệt, dị thường cùng với sự lặp lại liên hồi của cụm từ “Đến Điện Máy Xanh” khiến cho video này gây ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khách hàng và nó lan truyền nhanh chóng như một con Virus trên khắp mạng xã hội. Khắp nơi thi nhau bàn tán về đoạn Video này, cụm từ “Đến Điện Máy Xanh” trở thành Trend của giới trẻ và được chia sẻ rộng rãi trên facebook như một trào lưu mới. Chưa kể đến những video biến thể được nhiều trang mạng chia sẻ và tạo hiệu ứng cộng hưởng.

TVC quảng cáo sử dụng "người xanh" và chiến lược Marketing độc đáo nhất của thị trường điện máy
TVC quảng cáo sử dụng “người xanh” và chiến lược Marketing độc đáo nhất của thị trường điện máy

Mặc dù chỉ là một video có tính giải trí nhưng TVC của Điện Máy Xanh đã làm tốt vai trò của mình là tăng độ nhận biết thương hiệu chỉ trong một thời gian ngắn với tốc độ cực nhanh và cực mạnh. Và quả nhiên, khi nhắc tới mặt hàng điện máy, cái tên Điện Máy Xanh đã trở thành Top – of – mind trong lòng khách hàng.

Đoạn quảng cáo của Điện Máy Xanh đã lọt top 2 trong số 10 video quảng cáo xem nhiều nhất châu Á tháng 11, thu hút 2,3 triệu lượt xem trên facebook và gần 2 triệu lượt xem trên YouTube cùng với số lượt bình luận, chia sẻ đáng nể. Cụ thể, TVC quảng cáo đã thu hút hơn 400 nghìn bài viết và thảo luận, hơn 3,4 triệu lượt tương tác với hơn 300 nghìn người tham gia chia sẻ và thảo luận về TVC này. 

Đây mới chỉ là điểm khởi đầu của Điện Máy Xanh nhưng là điểm khởi đầu đầy ấn tượng trên con đường chạy đua vươn lên vị trí dẫn đầu ngành điện máy.

Chiến lược lấy dịch vụ khách hàng làm trọng tâm – tiếp tục đà tăng trưởng “thần sầu”

Mỗi doanh nghiệp điện máy đều chọn một một con đường đi riêng, trong khi khách hàng thì chỉ có một, sản phẩm lại không có sự khác biệt, Điện Máy Xanh đã nhanh chóng lựa chọn chiến lược lấy dịch vụ khách hàng làm trọng tâm. Vì các sản phẩm điện máy thường có mức giá khá đắt nên khách hàng thường quan tâm đến việc bảo hành sản phẩm và thái độ của nhân viên khi bán hàng. Nắm bắt được tâm lý đó, Điện Máy Xanh đã có những chính sách bảo hành tốt cho các sản phẩm, thái độ của nhân viên cực kỳ chuyên nghiệp, luôn nhiệt tình, niềm nở với khách hàng cho dù họ chỉ đi tham quan cửa hàng. Và người tiêu dùng luôn sẵn sàng bỏ ra một mức chi phí cao hơn để được hưởng dịch vụ tốt hơn và họ thực sự được chăm sóc, được coi trọng khi đi mua hàng.

Trụ vững trên thị trường điện máy nhờ chính sách chăm sóc khách hàng tốt
Trụ vững trên thị trường điện máy nhờ chính sách chăm sóc khách hàng tốt

Cuộc đua ngã ngũ!

Chỉ sau 4 năm khi chính thức xâm nhập thị trường điện máy, Điện Máy Xanh đã vươn lên vị trí dẫn đầu với số cửa hàng vượt qua con số 800 và sẽ tiếp tục tăng nhanh và mạnh trong thời gian tới. Thị phần, doanh thu, lợi nhuận đã vượt lên hẳn so với những nhà cung cấp khác và Điện Máy Xanh cũng đã ngồi vững trên vị trí “bá chủ” ngành bán lẻ điện máy. Và mới đây, Thế Giới Di Động cũng đã “nuốt chửng” chuỗi siêu thị Trần Anh để tiếp tục mở rộng thị phần. 

Không thể phủ nhận sự hậu thuẫn cực mạnh của công ty mẹ Thế Giới Di Động nhưng cũng phải khẳng định rằng chiến lược Marketing độc đáo của Điện Máy Xanh rất đáng để học hỏi. Và tin rằng, trong thời gian tới, Điện Máy Xanh sẽ còn mang đến những chiến dịch hiệu quả và bất ngờ hơn.

Leave a Reply

Nổi Bật

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

    Tư Vấn Ngay

  • DỊCH VỤ MARKETING TRỌN GÓI – ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

  • call now