Những điều thú vị của chiến lược nép góc thị trường

Những năm gần đây, các doanh nghiệp vừa và nhỏ mọc lên như nấm, mặc cho sức cạnh tranh trên thị trường ngày càng tăng cao và sự lớn mạnh của những ông lớn trong ngành. Bạn có bao giờ tự hỏi: Nguyên nhân do đâu mà những doanh nghiệp nhỏ vẫn có thể tồn tại? Không phải tất cả những doanh nghiệp nhỏ đều có thể tồn tại đâu, chỉ có một phần trong số đó tồn tại và họ đang nhờ vào chiến lược nép góc thị trường. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết sau đây!

Hiểu thế nào về chiến lược nép góc thị trường?

Đúng như ý nghĩa của từ “nép góc”, chiến lược nép góc thị trường tập trung vào những góc nhỏ của thị trường, những nơi “ẩn khuất” mà những đối thủ mạnh ít chú ý đến. Họ tập trung khai thác thị trường ngách, đáp ứng tối đa nhu cầu riêng biệt của từng khách hàng để tạo thành lợi thế cạnh tranh. Nhìn bên ngoài thì có vẻ họ đang “nép vế” trước những ông lớn nhưng thực tế thì đây là một chiến lược khôn ngoan. Nó không chỉ tránh được việc cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ lớn mà còn có khả năng sinh lời cao.

Chiến lược nép góc thị trường là tìm một góc thị trường nhỏ để phát triển

Chiến lược nép góc thị trường là tìm một góc thị trường nhỏ để phát triển

Tiêu chí chọn góc thị trường là gì?

Không phải bất cứ ngành nào, thị trường nào đều có những “góc nép” lý tưởng dành cho các doanh nghiệp. Khi muốn tìm một nơi “ẩn mình”, các doanh nghiệp cần chú ý đến những yếu tố sau:

– Góc nép cần có sức mua đủ lớn và có khả năng sinh lời, không chọn những thị trường chết hay các “ngõ cụt” của thị trường.

– Có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai.

– Các đối thủ lớn không quan tâm.

– Công ty phải có đủ tài nguyên, nhân lực để phục vụ tốt nhất nơi “nép góc”

– Xây dựng lợi thế cạnh tranh và những phương án phòng ngừa nếu như các đối thủ cạnh tranh lớn trong ngành muốn tham gia vào góc nép.

3 quy luật bất biến trong chiến lược nép góc thị trường

Ở những góc sâu của thị trường, khi có ít người quan tâm thì việc sử dụng chiến lược nép góc được coi là khá thông minh. Tuy nhiên, không phải cứ tham gia thì chắc chắn sẽ thành công. Rủi ro vẫn đang tràn ngập khắp mọi nơi và có thể giết chết doanh nghiệp bất cứ lúc nào. Vậy nên, nếu muốn là người nép góc thị trường tốt nhất, bạn cần tuân thủ 3 quy luật sau:

Tiếp cận với những nhu cầu khác biệt

Hầu hết những nhu cầu phổ thông, đại trà của khách hàng đã bị các “ông lớn” trong ngành nắm bắt và thỏa mãn rồi. Việc của bạn chính là tìm ra những nhu cầu khác biệt của khách hàng. Đây là những nhóm khách hàng có quy mô nhỏ, do đặc điểm về nghề nghiệp, sinh sống mà họ có những nhu cầu riêng. Việc của doanh nghiệp chính là tìm ra nhu cầu đó, cải tiến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Điểm mấu chốt trong quy luật này là: Nhu cầu cá biệt của khách hàng là gì? và sản phẩm của doanh nghiệp có gì độc đáo, nổi trội để đánh đúng vào nhu cầu đó?

Trong chiến lược nép góc thị trường, quan trọng là phải tìm được điểm khác biệt trong nhu cầu

Trong chiến lược nép góc thị trường, quan trọng là phải tìm được điểm khác biệt trong nhu cầu

Thông điệp phù hợp

Khi bạn đã chọn nép góc thị trường nghĩa là bạn đang tham gia vào một phân khúc rất nhỏ. Điều ấy có nghĩa là bạn cần phải thực sự hiểu tiếng nói của thị trường, hiểu thị trường cần gì và họ giao tiếp theo kiểu ngôn ngữ nào. Đây là tiền đề để bạn đưa ra những thông điệp thực sự có ý nghĩa và đánh trúng tâm lý của khách hàng ngách.

Luôn sử dụng phép thử

Tại sao lại phải dùng phép thử? Vì nó sẽ cho bạn biết, khả năng thành công của chiến lược này là bao nhiêu phần %. Dù thị trường góc khá nhỏ, không được nhiều doanh nghiệp lớn chú trọng nhưng nó lại có những yêu cầu rất riêng và đòi hỏi nhiều điểm khác biệt. Nếu như bạn không nghiên cứu trước thị trường, không sử dụng các phép thử mà đã “đổ hết tiền của” vào thị trường này thì thực sự quá mạo hiểm.

Một lời khuyên chân thành rằng bạn nên nghiên cứu thị trường, nghiên cứu xem đã có đối thủ nào từng tham gia vào phân khúc này chưa, họ đã làm như thế nào, thành công hay thất bại, làm thế nào để tránh,…Nghiên cứu xong, hãy test thử một khu vực nhỏ của thị trường để xem xét hiệu quả trước khi chính thức khởi động chiến lược này!

Nép góc thị trường như một con dao hai lưỡi đối với các doanh nghiệp, bạn có thể thành công hoặc thất bại còn dựa vào khả năng phán đoán và chiến lược triển khai có đủ tỉnh táo và thông minh hay không?

Leave a Reply

Nổi Bật

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

    Tư Vấn Ngay

  • DỊCH VỤ MARKETING TRỌN GÓI – ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

  • call now